Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55652
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัยของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกรณีศึกษา บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: HOUSING SELECTION FACTORS FOR FLIGHT ATTENDANTS: A CASE STUDY OF BANGKOK AIRWAYS LIMITED COMPANY
Authors: สุภัทรา จันทรจตุรงค์
Advisors: ยุวดี ศิริ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Yuwadee.S@Chula.ac.th,yuwadee.s@chula.ac.th
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประจำสายการบินต่างๆ เป็นอาชีพที่มีรูปแบบการทำงานแตกต่างจากอาชีพอื่น เหตุผลเนื่องจากมีระยะเวลาปฏิบัติงานไม่เป็นเวลาและไม่แน่นอน ตามแต่ตารางบินที่บริษัทจัดให้ในแต่ละเดือน จึงส่งผลต่อรูปแบบและช่วงระยะเวลาในการเดินทางมาสำนักงานปฏิบัติการของแต่ละสายการบิน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศไทยในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศ โดยบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ใช้สนามบินนี้ในการดำเนินงาน เนื่องด้วยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีทางเข้าออกหลายเส้นทาง คือ ถนนมอเตอร์เวย์ ถนนบางนา-ตราดและถนนลาดกระบัง ทำให้พนักงานสามารถเลือกตำแหน่งที่อยู่อาศัยให้สามารถเข้าถึงสำนักงานซึ่งอยู่ใกล้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้สะดวกและรวดเร็ว จึงเกิดข้อสงสัยในความต้องการของฝั่งผู้บริโภคถึงการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัยและนำมาซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสภาพสังคม เศรษฐกิจ ลักษณะรูปแบบที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน รวมถึงข้อพิจารณาในการเลือกที่อยู่อาศัย และศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัยในอนาคตโดยเก็บข้อมูลจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จำนวน 266 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสัมภาษณ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26-30 ปี อายุงาน 1-5 ปี สถานภาพโสด มีรายได้ทั้งหมดเฉลี่ย (รวมรายได้อื่นนอกเหนือจากรายได้ประจำ) 89,696 บาทต่อเดือน มีรายจ่ายด้านที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 16,560 บาทต่อเดือนเป็นร้อยละ 18.72 ของรายได้ทั้งหมด มีรายจ่ายด้านการเดินทางเฉลี่ย 4,944 บาทต่อเดือนเป็นร้อยละ 5.55 ปัจจุบันพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินส่วนใหญ่เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยเองในคอนโดมิเนียมหรือบ้านเดี่ยวโดยมีจำนวนสมาชิก 1-2 คน ซึ่งเป็นญาติพี่น้องหรือคนรัก สำหรับพนักงานที่อาศัยอยู่กับครอบครัวในบ้านเดี่ยว โดยมีสมาชิก 3-4 คน ซึ่งเป็นบิดามารดาและพี่น้อง ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ในเขตบางนา เขตลาดกระบัง เขตประเวศ ตามลำดับ มีระยะเวลาในการเดินทางมาทำงานตั้งแต่ 15 นาที–1 ชั่วโมง โดยรถยนต์ส่วนตัว เหตุผลในการเลือกที่อยู่อาศัยปัจจุบัน คือ เดินทางสะดวก สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น และเป็นที่อยู่อาศัยเดิมของบิดามารดา ในอนาคตพนักงานส่วนใหญ่มีการวางแผนซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากต้องการการเดินทางที่สะดวกขึ้น มีครอบครัวหรือแต่งงาน และต้องการที่อยู่อาศัยที่กว้างขึ้น ตามลำดับ บ้านเดี่ยวเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่สนใจมากที่สุดคิดเป็น 75.29% โดยพนักงานจะพิจารณาที่ตั้งของที่อยู่อาศัยที่ใกล้ที่ทำงาน ราคา ใกล้ทางด่วนหรือ Motorway ตามลำดับ
Other Abstract: Suvarnabhumi Airport, located in Samutprakarn province, is Thailand’s main airport for transporting passengers and cargo both domestically and internationally. Bangkok Airways Company Limited is one of many airlines which uses Suvarnabhumi Airport as the main operating airport as the airport can be accessed by multiple roads including the Motorway, Bangna-Trad and Ladkrabang. Bangkok Airways flight attendants can choose their residence location to commute to Bangkok Airways Operation Center which is located close to Suvarnabhumi Airport. This research aimed to study the current living conditions and housing selection in the future via surveys and in-depth interviews The survey results showed that most of Bangkok Airways flight attendants are single. They are between 26 to 30 years old and have 1 to 5 years of working experience. The average total income, including other incomes[C1] , is 89,696 baht per month. The average housing expense is 16,560 baht per month, which is 18.72% of their total income. The average commuting expense is 4,944 baht per month, which is 5.55% of their total income. Most of the flight attendants own their own housing. The ones who own condominiums live with 1-2 people which are siblings or partners. The ones who own single houses live with 3-4 people which are generally parents and siblings. Their housing is often located in Bangna, Ladkrabang and Prawat districts. They take between 15 mins to 1 hour to commute to Bangkok Airways Operation Center by personal car. The reason for choosing their housing is for convenient commuting, for a better environment or living with family. In the future, most Bangkok airways’ flight attendants are planning to buy housing for improved commuting, expanding their family size and adding more space. Single houses are mos commonly considered. The flight attendants are considering location which is near the operation center, an affordable price and a location near the expressway or motorway.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55652
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.175
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.175
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5873595225.pdf6.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.