Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55993
Title: การใช้เพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่ม เพื่อการเพิ่มความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Other Titles: Use of peer group helpers for increasing self-esteem of mathayom suksa five students
Authors: สุใจ ตั้งทรงสวัสดิ์
Advisors: สุภาพรรณ โคตรจรัส
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Supapan.K@Chula.ac.th
Subjects: ความนับถือตนเองในวัยรุ่น
การให้คำปรึกษาฉันเพื่อน
นักเรียนมัธยมศึกษา -- แง่จิตวิทยา
นักเรียนมัธยมศึกษา -- การทดสอบทางจิตวิทยา
Self-esteem in adolescence
Peer counseling
High school students -- Psychological aspects
High school students -- Psychological testing
Issue Date: 2532
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้เพื่อนผู้ให้กี่ช่วยเหลือในกลุ่ม เพื่อการเพิ่มความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอาสาสมัครชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 20 คน สุ่มแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 10 คน จัดให้กลุ่มทดลองเข้ารับโปรแกรมการให้การช่วยเหลือแบบกลุ่ม เป็นจำนวน 10 ครั้งๆ ละ 1 ½ ชั่วโมง โดยมีเพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่มจำนวน 2 คน ซึ่งผ่านการฝึกทักษะพื้นฐานในการให้การปรึกษา จำนวน 33 ชั่วโมง มารับหน้าที่เป็นผุ้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของคูเปอร์สมิธ ฉบับที่ใช้กับนักเรียน (Coopersmith Self-Esteem Inventory-School Form, (SEI) 1984) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยในครั้งทดสอบก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่ม มีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนรับการช่วยเหลือจากเพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่ม มีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนผู้ให้การช่วยเหลือในกลุ่ม อย่างมีนับสำคัญที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to study the use of peer group helpers for increasing self-esteem of mathayom suksa five students. The sample included volunteer Mathayom Suksa five students at Surathpethaya School in Suratthane Province, comprised of 20 subjects. Those subjects were randomly assigned to an experimental group and a control group, each group comprising 10 students. The experimental group participated in a peer group helping program, each session 1 ½ hours, for a total of 10 sessions. The group leaders were 2 peer helpers who received training in basic counseling skills for a total of 33 hours. The instrument used in this study was the Coopersmith Self-Esteem Inventory-School Form, (SEI) 1984. The pretest-postest control group design was used. The t-test utilized for data analysis. The result indicated that: 1. The students who underwent peer group help showed a significant increase of self-esteem. (p < .01) 2. The students who underwent peer group help showed a greater increasing of self-esteem than the students who did not, (p < .01)
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55993
ISBN: 9745764507
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sujai_th_front.pdf997.79 kBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_ch1.pdf5.09 MBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_ch2.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_ch3.pdf377.23 kBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_ch4.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_ch5.pdf444.73 kBAdobe PDFView/Open
Sujai_th_back.pdf8.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.