Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56449
Title: ระบบอัตโนมัติสำหรับการหาน้ำหนักและประเภทของรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพาน
Other Titles: AUTOMATIC SYSTEM FOR WEIGHT AND TYPE IDENTIFICATION OF MOVING TRUCK ON BRIDGE
Authors: สมพล มาทวีโชติกุล
Advisors: ทศพล ปิ่นแก้ว
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Tospol.P@chula.ac.th,tospol.pink@gmail.com,tospol_pk@yahoo.com
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ในปัจจุบันรัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนหลายพันล้านบาททุกปีเพื่อใช้ในการซ่อมบำรุงถนนที่ชำรุดเสียหายจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดกฎหมายโดยไม่สมควร การแก้ไขปัญหาด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด จำเป็นต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่และด่านควบคุมน้ำหนักกระจายไปในสายทางต่างๆ แต่รัฐบาลต้องมีภาระเงินลงทุนและต้องเพิ่มอัตรากำลังคนจำนวนมาก ทำให้ปัจจุบันยังไม่สามารถควบคุมน้ำหนักบรรทุกของยวดยานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง งานวิจัยนี้ได้ทำการพัฒนาปรับปรุงระบบการชั่งน้ำหนักยวดยานชนิดติดตั้งใต้สะพานและจำแนกประเภทให้ทำงานแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยเสริมการทำงานของด่านชั่งน้ำหนักและลดภาระในการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ โดยออกแบบให้ระบบติดตั้งได้โดยไม่ต้องปิดการจราจรด้านบนสะพานและสามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่สะพานอีกแห่งได้ ระบบจำแนกประเภทรถใช้การวิเคราะห์ผลต่างสัมบูรณ์ (absolute difference) ของข้อมูลตำแหน่งล้อที่วัดด้วยอุปกรณ์เลเซอร์ 2 ตำแหน่งที่ติดตั้งข้างทาง เพื่อประมาณความเร็วรถ ระยะห่างเพลารถ จำนวนเพลารถ และประเภทยวดยาน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลร่วมกับข้อมูลค่าความเครียดตอบสนองของสะพานภายใต้ยวดยานคันดังกล่าวที่ติดตั้งใต้ท้องสะพาน เพื่อประมาณค่าน้ำหนักเพลาและน้ำหนักรวมของรถโดยอาศัยการวิเคราะห์ด้วยเมทริกซ์ผกผันเทียม (pseudo inverse matrix) บนวิธีการของการหาค่าต่ำที่สุดของผลต่างกำลังสองระหว่างค่าการตอบสนองของสะพานที่ได้จากการตรวจวัดกับค่าการตอบสนองที่ได้จากการคำนวณจากฟังก์ชันเส้นอิทธิพลของสะพาน (influence line) ได้ทำการทดสอบระบบในภาคสนามด้วยการประยุกต์ใช้กับสะพานข้ามคลองแห่งหนึ่งของกรมทางหลวงชนบทซึ่งเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 3 ช่องจราจร และมีความยาวช่วงสะพาน 20 เมตร เป็นระยะเวลากว่า 15 วัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ประสิทธิภาพและความถูกต้องแม่นยำผลการศึกษาพบว่า แม้ระบบจะมีข้อจำกัดในการทำงานบางประการ แต่ก็สามารถทำการตรวจชั่งน้ำหนักบรรทุกของยวดยานแบบอัตโนมัติได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนยวดยานรถบรรทุกทั้งหมด โดยมีความถูกต้องในการจำแนกประเภทยวดยานมากกว่าร้อยละ 90 และค่าความคลาดเคลื่อนของน้ำหนักรวมต่ำกว่าร้อยละ 10 จึงมีความเป็นไปได้ที่จะนำระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ไปประยุกต์ใช้งานจริง
Other Abstract: Thai government has spent budget for maintenance and rehabilitation road networks due to overloaded trucks several million baths every year. To strictly enforce the weight control, additional officers and truck weight stations are required. Therefore, the over weighted trucks in the network are not yet effectively weight controlled. This research develops an automatic system for weighting and classification of moving trucks on a bridge to supplement the use of weight stations. The system is designed to be installed without disturbing the normal traffic and can be removed to another bridge. The truck is classified by absolute difference of axle positions detected from 2 laser sensors fixed along road shoulder. In addition, the vehicle speed, axle spacing and number of axles are estimated. Then the strain data of the bridge is incorporated to estimate the truck weight by using pseudo inverse matrix based on the minimization of the square errors between the measured bridge response and the corresponding response reconstructed from influence line function. The reinforced concrete bridge of department of rural road was chosen for field test for 15 days. This bridge has 3 traffic lanes and 20 meters span. The result shows that, with some limitation, the system is capable to automatically detect the passing trucks up to 90% with more than 90% success of classification and less than 10% error in gross weight estimation. The obtained results encourage the real application of the system
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมโยธา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56449
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5770320321.pdf27.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.