Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57867
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภลัคน์ ลวดลาย-
dc.contributor.authorชนม์ธนิสา วิวัฒน์วรายศ-
dc.contributor.authorบุศรินทร์ โอมพรนุวัฒน์-
dc.contributor.authorพัชรพร สะอาดยิ่ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2018-03-20T07:36:06Z-
dc.date.available2018-03-20T07:36:06Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57867-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของครอบครัว เพื่อน และสื่อสังคมออนไลน์ ต่อการรับรู้รูปลักษณ์โดยมีอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้างเป็นตัวแปรส่งผ่านของวัยรุ่นตอนต้นเพศหญิงช่วงอายุ 11 ปีถึง 14 ปี โดยมีกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 211 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ มาตรวัดอิทธิพลของครอบครัว มาตรวัดอิทธิพลของเพื่อน มาตรวัดอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ มาตรวัดอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้าง และมาตรวัดการรับรู้รูปลักษณ์ ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า อัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้างเป็นตัวแปรส่งผ่านความสัมพันธ์ระหว่างอิทธิพลของครอบครัว (Indirect effect = .10, p < .001) อิทธิพลของเพื่อน (Indirect effect = .12, p < .001) และอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ (Indirect effect = .11, p < .001) ต่อการรับรู้รูปลักษณ์ เนื่องจากอิทธิพลทั้งสามข้างต้นล้วนเป็นปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีความใกล้ชิดต่อบุคคลและสามารถส่งผลทางความคิดของบุคคล ซึ่งอิทธิพลดังกล่าวนี้จะส่งผลต่อการรับรู้รูปลักษณ์มากหรือน้อยเพียงใดก็ขึ้นกับอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้าง (self-schema) ซึ่งเป็นโครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนั้นๆ ว่ามีเจตคติและความเชื่อเช่นใดต่อข้อความที่ผ่านการแสดงออกจากอิทธิพลทั้งสามข้างต้นen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the current study was to examine the relations among the influences of family, peer and social media towards body image. Further, this study aimed to investigate whether self-schema would mediate the relationship among these variables or not. Self-report data were collected from 211 middle school girls in Thailand (mean age: 12.3 years). All participants were asked to complete Family Influence Scale, Peer Influence Scale, Sociocultural Attitudes towards Appearance Questionnaires-3, the Appearance Schemas Inventory and Body Shape Questionnaire. Mediation analysis using Process program revealed that self-schema was a significant mediator of the relationship between the influences of family, peer and social media towards body image.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาพลักษณ์ร่างกายen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเองen_US
dc.subjectBody imageen_US
dc.subjectSelf-perceptionen_US
dc.titleอิทธิพลของครอบครัว เพื่อน และสื่อสังคมออนไลน์ ต่อการรับรู้รูปลักษณ์โดยมีอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้างเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
dc.title.alternativeThe influences of family, peer and social media towards body image : the mediating role of self-schemaen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorSupalak.l@chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chontanisa_wi.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.