Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57886
Title: | อิทธิพลทำนายของความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
Other Titles: | Influences of facebook intensity and social comparison on self-esteem among undergraduate students |
Authors: | ปิยะณัฐ อำไพกูลย์ ภาณุมาส ศรีสุโข สุนิสา ชนชอบธรรม |
Advisors: | สุภลัคน์ ลวดลาย |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
Advisor's Email: | Supalak.l@chula.ac.th |
Subjects: | นักศึกษา -- แง่จิตวิทยา การเปรียบเทียบทางสังคม การเปรียบเทียบ (จิตวิทยา) ความนับถือตนเอง College students -- Psychological aspects Social comparison Comparison (Psychology) Self-esteem |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลทำนายของความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-24 ปี จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ 1) มาตรวัดความเข้มในการใช้เฟซบุ๊ก 2) มาตรวัดการเปรียบเทียบทางสังคม และ 3) มาตรวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของโรเซ็นเบิร์ก ข้อมูลที่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) แบบเข้าสมการพร้อมกัน (Enter) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กมีอำนาจในการทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = -.201, p < .05) 2. การเปรียบเทียบทางสังคมมีอำนาจในการทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .529, p < .001) 3. ความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมสามารถร่วมกันทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (F = 29.856, p < .001) โดยสามารถร่วมกันทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้ร้อยละ 30.4 |
Other Abstract: | The purpose of this research was to study influences of Facebook intensity and social comparison on self-esteem among undergraduate students. Participants were 140 students (age 18-24). Research instruments were 1) The Facebook Intensity Scale 2) Social Comparison Scale and 3) The Rosenberg Self-Esteem Scale. All participants were asked to complete prior measures. In addition, all data were analyzed by using multiple regression analysis (Enter Method). Research result as follow: 1. Facebook intensity significantly and negatively predicted self-esteem. (β = -.201, p < .05) 2. Social comparison significantly and positively predicted self-esteem. (β = .529, p < .001) 3. Facebook intensity and social comparison significantly predicted self-esteem (F = 29.856, p < .001) and account for 30.4 percent of the total variance of self-esteem. |
Description: | โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016 |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57886 |
Type: | Senior Project |
Appears in Collections: | Psy - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
piyanat_am.pdf | 1.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.