Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58739
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับทัศนคติและพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค
Other Titles: Relationships of consumers' eco-friendliness and environmental conservation attitude and behavior
Authors: นลินรัตน์ ถาวรเลิศรัตน์
Advisors: รัตยา โตควณิชย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: rataya.t@chula.ac.th
Subjects: ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
พฤติกรรมผู้บริโภค
ผลิตภัณฑ์สีเขียว
การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม
การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
Consumers -- Attitudes
Consumer behavior
Green products
Green marketing
Environmental protection
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษา 1) ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ และประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏในโฆษณา และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค ด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิง อายุ 18-45 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 432 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเสียสละเพื่อสิ่งแวดล้อม 2) กลุ่มมองการณ์ไกลเพื่อโลกในอนาคต 3) กลุ่มรักตนเอง 4) กลุ่มพึ่งพาผู้อื่นดูแลสิ่งแวดล้อม และ 5) กลุ่มรอความหวัง 2.ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของทุกประเภทสินค้า ยกเว้นสินค้าประเภทยานพาหนะ และอุปกรณ์ยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวเรือน 3. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่ม มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเจ้าของผลิตภัณฑ์ ยกเว้นกลุ่มรักตนเอง ที่มีความสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเจ้าของผลิตภัณฑ์ 4. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏในโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The objectives of this research were to study : 1) the level of consumers' eco-friendliness 2) the relationships between the level of consumers' eco-friendliness and attitudes towards product's environmental responsibility, product owners’ environmental responsibility and green advertising issues 3) the relationships between the level of consumers' eco-friendliness and environmental conservation behavior. Self-administered questionnaires were used to collect data from 432 consumers, 18-45 years old and living in Bangkok. The results were as follows : 1. The level of consumers' eco-friendliness were segmented into 5 groups: 1) Selfless 2) Farsighted 3) Love oneself 4) Rely on others and 5) Wait for hope. 2. The level of consumers' eco-friendliness had significantly negative correlation with attitude towards product's environmental responsibility of all product categories, except Automobile, Vehicle accessories and Household cleaning. 3. The level of consumers' eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with attitudes product owners' environmental responsibility, except the Love oneself group. 4. The level of consumers’ eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with attitudes towards green advertising issues. 5. The level of consumers' eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with consumers' environmental conservation behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58739
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.850
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.850
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narinrat Thavornlertrat.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.