Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62269
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.advisorสุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม-
dc.contributor.authorวิภา แตงเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-06-26T04:12:57Z-
dc.date.available2019-06-26T04:12:57Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745679178-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62269-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีฐานะชั้นปีต่างกัน และศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับระดับทัศนคติต่อวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2527 จำนวน 1,151 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามภูมิหลังของนิสิต แบบสำรวจสภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน และแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนและวิธีวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. นิสิตชั้นปีที่ต่างกันมีทัศนคติต่อวิชาชีพครูแตกต่างกัน กล่าวคือนิสิตชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูดีกว่านิสิตชั้นปีที่ 1 ส่วนนิสิตชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน 2.กลุ่มตัวแปรอิสระที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคือบรรยากาศการเรียนการสอน โปรแกรมที่จบ ม.ศ. 5/ม.6 อันดับการเลือกคณะครุศาสตร์ ประเภทผู้อุปการะ สาขาวิชาที่ศึกษา ประเภทโรงเรียน แต้มเฉลี่ยสะสม อาชีพบิดาและภูมิลำเนา กลุ่มตัวแปรทายเหล่านี้อธิบายความแปรปรวนของทัศนคติต่อวิชาชีพครูได้ร้อยละ 10.28en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the attitude towards teaching profession of Chulalongkorn University Faculty of Education students with different years of study, and to study the relationship between some variables and the attitude towards teaching profession. The samples were 1,151 students from the Faculty of Education, Chulalongkorn University. The general background information questionnaire, the learning and teaching climate scale and the teaching profession attitude scale were the instruments used in this research. The obtained data were analyzed by the analysis of vari[a]ence and the Multiple Regression Analysis. The major findings were: 1. The attitude towards teaching profession among students with different years of study were statistically different. The second, the third and the fourth year students had better attitudes toward teaching profession than the first year. The second, the third and the fourth year students did not differ significantly in attitudes toward teaching profession. 2. The variables correlated with the attitude towards teaching profession were learning and teaching climate, types of program of stud[y] at the secondary school (the M.S.5 or M.6) the choice of Faculty selection, students’ patrons, professional subject, type of school, cumulative grade [pointing ] average, profession of father and domicile. These predictors could account for 10.28 percent of the vari[a]ence of the attitude towards teaching profession.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ -- นักศึกษา -- ทัศนคติen_US
dc.subjectการศึกษาทางวิชาชีพ -- ไทยen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectวิชาชีพ -- ไทย-
dc.titleการเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีฐานะชั้นปีต่างกันen_US
dc.title.alternativeComparison of the attitudes toward teaching frofession among Chulalongkorn University Faculty of Education students with different tears of studyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wipa_ta_front.pdf4.11 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_ch1.pdf4.76 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_ch2.pdf8.86 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_ch3.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_ch4.pdf4.81 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_ch5.pdf3.58 MBAdobe PDFView/Open
Wipa_ta_back.pdf8.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.