Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62378
Title: การศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาเคมีของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Study of misconceptions in chemistry of mathayom suksa four students, Bangkok Metropolis
Authors: วราภรณ์ ถิรสิริ
Advisors: จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Chemistry -- Study and teaching (Secondary)
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการเรียนวิทยาศาตร์ ปีการศึกษา 2532 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 708 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของนักเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 2 ฉบับ มีลักษณะแบบเลือกตอบและวัดมโนทัศน์ของนักเรียนในทั้ง 2 ฉบับ รวม 57 มโนทัศน์ในบทเรียนวิชาเคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องสสารและการเปลี่ยนแปลง ปริมาณ สารสัมพันธ์ 1 ปริมาณสารสัมพันธ์ 2 สมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของธาตุ และโครงสร้างอะตอม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละของตัวอย่างประชากรที่เลือกตอบแบบมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนโดยกำหนดว่ามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนมโนทัศน์ใดที่มีตัวอย่างประชากรตั้งแต่ร้อยละ 25 ขึ้นไปเลือกตอบจัดเป็นมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของตัวอย่างประชากร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ข้อความมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาเคมีของตัวอย่างประชากรทั้งหมด 16 ข้อความ บทเรียนที่มีจำนวนข้อความมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของตัวอย่างประชากรมากที่สุด คือ บทเรียนเรื่องสมบัติของสาร ในหัวข้อเรื่องทฤษฎีจลน์ของก๊าซ บทเรียนที่มีจำนวนข้อความมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของตัวอย่างประชากร รองลงมาคือ บทเรียนเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ 1 ในหัวข้อเรื่องโมล 2. ค่าร้อยละของตัวอย่างประชากรที่ตอบข้อความมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนมีค่าอยู่ระหว่างร้อยละ 26.13 – 44.14 และข้อความมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนซึ่งมีตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่เลือกตอบ คือ ข้อความในหัวข้อเรื่อง โมล ที่กล่าวว่า ก๊าซจำนวน 1 โมลมี 6.02 x 10²³ อะตอม
Other Abstract: The purpose of this research was to study misconceptions in chemistry of mathayom suksa four students in Bangkok Metropolis. The sample of this study were 708 mathayom suksa four science-program students which were stratified randomly sampled from the upper secondary schools under the General Education Department in Bangkok Metropolis. The research instruments were two student-misconception tests which were constructed by the researcher. These tests were concerning on 57 concepts in the lessons of Matter and Changes, Stoichiometry I, Stoichiometry II, Properties of Matter, the Relation Between the Elements Properties and Atomic Structure. The percentages of the sample who answered each misconceptions were analysed. Misconceptions that were answered by 25 percents or more of the sample were identified to be the sample’s misconceptions. The research results were as follows : 1. There were sixteen misconceptual statements which were identified to be the sample’s misconceptions. The lesson that contained the most misconceptual statements according to the sample’s answer was Properties of Matter on the topic of Kinetic Theory of Gases, and secondly was Stoichiometry I on the topic of Mole. 2. The percentages of the sample who answered the misconceptual statements were between 26.13 – 44.14 percents. The misconceptual statement which most of the sample answered was that one mole of gas contained 6.02 x 10²³ atoms.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62378
ISBN: 9745775754
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waraporn_th_front_p.pdf10 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_ch1_p.pdf8.28 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_ch2_p.pdf29.61 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_ch3_p.pdf9.2 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_ch4_p.pdf23.8 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_ch5_p.pdf12.66 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_th_back_p.pdf87.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.