Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62614
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Relationships between product involvement and brand commitment of students in Bangkok Metropolis
Authors: วิไลรักษ์ อาทรมิตร
Advisors: พนา ทองมีอาคม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ผู้บริโภค -- ไทย
เครื่องหมายการค้า -- ไทย
พฤติกรรมผู้บริโภค
โฆษณา -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์
Consumers -- Thailand -- Bangkok
Trademarks -- Thailand -- Bangkok
Consumer behavior
Advertising -- Brand name products
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้า และความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา (1) ระดับความเกี่ยวพันกับสินค้าของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 370 คน โดยเลือกจากสถานบันอุดมศึกษาของรัฐ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) ตามสัดส่วนของจำนวนนิสิตนักศึกษาที่มีอยู่จริงในแต่ละสถาบัน สินค้าที่นำมาใช้ในการวิจัยรวมทั้งสิ้น 12 ชนิด ได้แก่ กางเกงยีนส์ สบู่ รองเท้ากีฬา วิทยุ เทปซาวน์อะเบาวท์ นมยูเอชที เครื่องคิดเลข โฟมล้างหน้า ยาแก้ปวดชนิดเม็ด กระดาษเช็ดหน้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลมและหมากฝรั่ง การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับการทดสอบสมมุติฐานใช้การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่า เฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation Coefficient) ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC + ผลการวิจัยพบว่า 1. สินค้าส่วนใหญ่มีระดับความเกี่ยวพันแตกต่างกัน 2. สินค้าส่วนใหญ่มีระดับความผูกพันต่อตรายี่ห้อแตกต่างกัน 3. ความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อมีความสัมพันธ์กันในทางบวก
Other Abstract: The objectives of this research was to study the relationships between product involvement and brand commitment of students in Bangkok Metropolis. The main purposes were as follows : 1) to study degree of product involvement of students in Bangkok Metropolis ; 2) to study degree of brand commitment of students in Bangkok Metropolis ; 3) to study the relationships between product involvement and brand commitment of these people. This research was a survey research. The samples were 370 undergradute students from governmental higher education institutes in Bangkok Metropolis. They were selected by accidental sampling method. Twelve products, using in this research were jeans, soap, athletic shoes, soundabout, UHT milk, calculator, facial foam, pain relief tablet, facial tissue, instant noodle, soft drink and gum. Percentage, means to describe these samples, t-test and Pearson’s product moment correlation coefficient was computed by using SPSS/PC+ program. The results of this study indicated that : 1. Most of products were different in degree of product involvement. 2. Most of products were different in degree of brand commitment. 3. The product involvement was positively correlated to brand commitment.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62614
ISBN: 9745785679
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilairuck_ar_front.pdf3.73 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_ch1.pdf2.89 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_ch2.pdf11.57 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_ch3.pdf5.71 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_ch4.pdf9.64 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_ch5.pdf4.37 MBAdobe PDFView/Open
Wilairuck_ar_back.pdf18.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.