Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6281
Title: การเปรียบเทียบความสามารถในการคำนวณเบื้องต้นของเด็กอายุ 4-6 ปี
Other Titles: A comparison of early calculation ability in four to six year-old children
Authors: วิภา ยุวพรพาณิชย์
Advisors: เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: Penpilai.R@chula.ac.th
Subjects: เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
การนับ
พัฒนาการของเด็ก
การคำนวณ
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคำนวณ จำนวนเต็ม จำนวนเศษส่วน และจำนวนคละ ในเด็กอายุ 4-6 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนในระดับอนุบาลและระดับประถมศึกษาที่มีอายุ 46 ปีของโรงเรียนวัดลาดบัวขาวและโรงเรียนวัดจันทร์นอก จำนวน 180 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี กลุ่มละ 60 คน เป็นชาย 30 คน เป็นหญิง 30 คน เพื่อทดสอบความสามารถในการคำนวณเบื้องต้นของเด็กใน 3 ประเภทจำนวน คือ จำนวนเต็ม จำนวนเศษส่วน และจำนวนคละ โดยการทดสอบเด็กทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 6 ปี มีคะแนนความสามารถในการคำนวณจำนวนทั้ง 3 ประเภทสูงกว่า เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. เด็กอายุ 4-6 ปี มีคะแนนความสามารถในการคำนวณจำนวนเต็มสูงกว่าจำนวน เศษส่วน และจำนวนคละ ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to compare early calculation ability of four to six year-old children in the whole-number, fraction and mix-number. The participants were 180 pre-school and school-aged children from Wadladbuakaw School and Wadchunnog School, aged 4, 5 and 6. There were 30 boys and 30 girls in each age group. Children{174}s early calculation ability in the whole-number, fraction and mix-number was tested. The children were tested individually. The results show that : 1. Six-year-old children demonstrate significantly better early calculation ability in all types of number than five and four year-old children respectively (p<.01). 2. Four to six year-old children demonstrate significantly better calculation ability in whole-number than fraction and mix-number respectively (p<.01).
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6281
ISBN: 9741749651
Type: Thesis
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wipa.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.