Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63014
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐสุดา เต้พันธ์-
dc.contributor.authorพิมพิกา ตันสุวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2019-09-14T02:26:39Z-
dc.date.available2019-09-14T02:26:39Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63014-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561-
dc.description.abstractงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเกสตัลท์ต่อการพัฒนาทักษะทางสังคมในเด็กชั้นประถมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 48 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 24 คน และกลุ่มควบคุม 24 คน โดยกลุ่มทดลองจะเข้าร่วมกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเกสตัลท์ สัปดาห์ละครั้ง จำนวน 7 สัปดาห์ ครั้งละ 45 นาที เก็บข้อมูลโดยครูเป็นผู้ตอบแบบประเมินมาตรวัดทักษะทางสังคมในเด็กทั้งช่วงก่อนและหลังการทดลอง และระยะติดตามผล โดยแบ่งทักษะทางสังคมออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ การควบคุมตนเอง การยืนหยัดในตนเอง และการให้ความร่วมมือ ข้อมูลที่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามแบบวัดซ้ำ และระหว่างกลุ่ม โดยมีผลการวิจัย ดังนี้ 1.หลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะทางสังคมด้านการควบคุมตนเองสูงขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) และพบความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในช่วงหลังการทดลองและระยะติดตามผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) 2. หลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะทางสังคมด้านการยืนหยัดในตนเองสูงขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) และพบความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในช่วงหลังการทดลองและระยะติดตามผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) 3. หลังการทดลอง และระยะติดตามผล กลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะทางสังคมด้านการให้ความร่วมมือสูงขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) และพบความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในช่วงหลังการทดลองและระยะติดตาม ผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001)-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the effect of gestalt group play therapy on social skills of elementary school students. Participants were 48 children in grade 4-6. Participants were assigned into an experimental group and control group with 24 participants in each. Those in the experimental group participated in seven weekly 45 minute gestalt group play therapy. The participants' teachers rated their social skills. Social Skills Rating System were administered at pre, post and follow-up periods. The ratings addressed 3 components of social skills: 1) Self-control 2) Assertiveness 3) Cooperation. Data obtained were analyzed using repeated measure and between-group MANOVAs. Findings were as follow: 1.) At post- and follow up periods, the experimental group’s scores on self-control were significantly higher than those at pre-treatment periods (p< .001) and the scores were also significantly higher than control group’s scores at post- and follow up periods (p< .001) 2.) At post- and follow up periods, the experimental group’s scores on assertiveness were significantly higher than those at pre-treatment periods (p< .001) and the scores were also significantly higher than control group’s scores at post- and follow up periods (p< .001) 3.) At post- and follow up periods, the experimental group’s scores on cooperation were significantly higher than those at pre-treatment periods (p< .001) and the scores were also significantly higher than control group’s scores at post- and follow up periods (p< .001)-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.752-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectทักษะทางสังคม-
dc.subjectทักษะทางสังคมในเด็ก-
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา-
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- แง่จิตวิทยา-
dc.subjectการเล่นบำบัดกลุ่ม-
dc.subjectจิตบำบัดหมู่สำหรับเด็ก-
dc.subjectจิตบำบัดแบบเกสตัลต์-
dc.subjectSocial skills-
dc.subjectSocial skills in children-
dc.subjectSchool children-
dc.subjectSchool children -- Psychological aspects-
dc.subjectGroup play therapy-
dc.subjectGroup psychotherapy for children-
dc.subjectGestalt therapy-
dc.subject.classificationPsychology-
dc.titleผลของกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเกสตัลท์ต่อการพัฒนาทักษะทางสังคมในเด็กชั้นประถมศึกษาตอนปลาย-
dc.title.alternativeEffects of gestalt group play therapy on social skills in elementary school students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineจิตวิทยา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorNattasuda.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2018.752-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5977620038.pdf3.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.