Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65182
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย ศิริกายะ | - |
dc.contributor.author | กมลวรรณ ทันศรี | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-04-06T16:49:02Z | - |
dc.date.available | 2020-04-06T16:49:02Z | - |
dc.date.issued | 2544 | - |
dc.identifier.isbn | 9740314856 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65182 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงกลยุทธ์การจัดการประเด็นของข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์, ทราบถึงการดำเนินงานในการคัดเลือกและการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ของสื่อมวลชนและประเมินผลการจัดการประเด็นข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนของลำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยเก็บรวมรวมข้อมูลจากประสบการณ์ตรงของผู้วิจัย การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกตลอดจนข้อมูลประเภทสิ่งพิมพ์และเทปบันทึกรายการ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การจัดการประเด็นข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย กลยุทธ์แบบขยายตัว กลยุทธ์ในการประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูล ตลอดจนกลยุทธ์ในการจำกัดขอบเขตและประเด็นการเผยแพร่ สื่อมวลชนจะมีการคัดเลือกประเด็นเพื่อจะนำเสนอ โดยยึดประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจและมีผลกระทบต่อประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งขึ้นอยู่กับนโยบายและผู้รับสารเป้าหมายของแต่ละสื่อด้วย ทั้งนี้ จะไม่ใช้ข่าวแจกของทางกระทรวงมากนัก การจัดการประเด็นข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ถือว่าไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะ ผู้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสาร ไม่สามารถจะควบคุมหรือจัดการประเด็นหรือเนื้อหาที่จะเผยแพร่ได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งไม่ได้เผยแพร่ข่าวสารในประเด็นที่ได้วางไว้ คือ การค้าเสรีและการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม, ความจำเป็นที่จะต้องแข่งขันกับต่างประเทศ, นโยบาย บทบาทหน้าที่ของกระทรวง และการสร้างภาพลักษณ์การมีบทบาทผู้นำของกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนสื่อมวล ชนมีสิทธิที่จะคัดเลือกข่าวของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์นำเสนอหรือไม่ก็ได้ โดยจะดูประเด็นของข่าวสารที่เผยแพร่เป็นหลัก | - |
dc.description.abstractalternative | This research was aimed at1) investigating the strategies of news issue management in publicity by the office of permanent secretary's ministry of Commerce 2) studying the media process in selection and presentation the news about the office of permanent secretary’s Ministry of Commerce and 3) evaluating news issue management in publicity by the office of permanent secretary's ministry of Commerce The research methodologies are ethno methodology, depth interview and printing and program recording tape collection Results indicated that the strategies of news issue management in the office of permanent secretary's ministry of Commerce of Commerce are a strategy of expansion, a strategy of CO - ordination and information exchange, and a strategy of news issue definition. Mass media selects issues on the basis of the interest and the impact on public as well as media policy and the target audience. Nevertheless, not many news releases of ministry are selected by the media News Issue Management the Office of Permanent Secretary's Ministry of Commerce was not quite successfully. The Office of Permanent Secretary's Ministry of Commerce couldn’t control or manage issues completely since they didn't publicize defined news issues. Moreover, the media had rights to select the news of the office of permanent secretary's ministry of Commerce by considering news issue in publicity in priority | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | กระทรวงพาณิชย์ | - |
dc.subject | การเผยแพร่ข่าวสาร | - |
dc.subject | สื่อมวลชน | - |
dc.subject | การประชาสัมพันธ์ | - |
dc.subject | Ministry of Commerce | - |
dc.subject | Publicity | - |
dc.subject | Mass media | - |
dc.subject | Public relations | - |
dc.title | การจัดการประเด็นของข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2544 | - |
dc.title.alternative | News issue management in publicity by the Office of Permanent Secretary's Ministry of Commerce | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kamonwan_th_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ บทคัดย่อ | 785.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 742.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_ch7_p.pdf | บทที่ 7 | 842.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Kamonwan_th_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 664 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.