Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65341
Title: บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Roles of public and private sectors in the development of road system in urban area : a case study of Chatuchak District Bangkok
Authors: ผไททิพย์ ทับสุวรรณ
Advisors: ขวัญสรวง อติโพธิ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Subjects: ความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน
ถนน
จราจรในเมือง
เขตจตุจักร (กรุงเทพฯ)
Public-private sector cooperation
Roads ; Streets
City traffic
Chatuchak District Bangkok
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
Other Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
Description: วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การวางผังเมือง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65341
ISBN: 9740310664
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pathaithip_tu_front_p.pdfหน้าปก สารบัญและบทคัดย่อ881.89 kBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_ch1_p.pdfบทที่ 1840.67 kBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_ch2_p.pdfบทที่ 21.7 MBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_ch3_p.pdfบทที่ 36.64 MBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_ch4_p.pdfบทที่ 44.21 MBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_ch5_p.pdfบทที่ 51.71 MBAdobe PDFView/Open
Pathaithip_tu_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก795.86 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.