Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65714
Title: การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ของประเทศไทยของสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
Other Titles: Study of state and problems of educational management of gem and jewelry institutions in Thailand under the jurisdicrion of the Ministry of Education
Authors: เพิ่มศักดิ์ ขาวปลื้ม
Advisors: ปองสิน วิเศษศิริ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Pongsin.V@Chula.ac.th
Subjects: อุตสาหกรรมอัญมณี -- ไทย
อุตสาหกรรมเครื่องประดับ -- ไทย
อุตสาหกรรมอัญมณี -- การศึกษาและการสอน -- ไทย
อุตสาหกรรมเครื่องประดับ -- การศึกษาและการสอน -- ไทย
Jewelry trade -- Thailand
Jewelry trade -- Study and teaching -- Thailand
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการการศึกษาอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับของประเทศไทย ของสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มประชากรทั้งหมด 89 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 6 คน ผู้ช่วยผู้บริหาร จำนวน 21 คน ครูอาจารย์ประจำ จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้างและแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ใช้สัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารแบบสอบถามใช้สอบถามครูอาจารย์โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละและวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการการศึกษาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยของสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษา มีการกำหนดให้ผู้ช่วยผู้อำนวยการเป็น ผู้รับผิดชอบ และดำเนินการกำหนดแผนงาน การดำเนินกิจกรรมในด้านต่าง ๆ ตามกรอบแนวคิดจากการวิจัยทั้ง 8 งานดังต่อไปนี้ 1. งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน 2. งานบริหารทรัพยากรบุคคล 3. งานบริหารกิจการนักเรีน 4. งานธุรการและบริหารทั่วไป 5. งานบัญชีและการเงิน 6. งานอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม 7. งานการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 8. งานพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ปัญหาการจัดการการศึกษาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย ของสถานศึกษาสังกัด กระทรวงศึกษาธิการจากรอบแนวความคิดจากการวิจัยทั้ง 8 ด้าน พบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ และผู้ตอบแบบสอบถามระบุตรงกัน คือ ปัญหาในด้านงานบริหารทรัพยากรบุคคล มีปัญหาการขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการสอนวิชาทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับและขาดงบประมาณในการจ่ายต่อตอบแทน
Other Abstract: The purpose of this study was to investigate state and problems of educational management of Gem and Jewelry institutions in Thailand under the Ministry of Education. The research framework encompassed of 8 management tasks. The subjects of this study consisted of 6 institute directors, 21 assistant directors, and 62 instructors. Structure interview and questionnaire were employed as research tools for this study. Data were analyzed by frequency and percentage. The followings were research Findings: The assistant director was assigned to be in-charge and to have responsibility on all of 8 tasks: 1) Curriculum Development and Instruction 2) Human Resource Management, 3) Student Personnel Works, 4) Business and General Administration, 5) Accounting and Finance, 6) Building and Environment, 7) School and Community Relations, 8) Quality Improvement and Standard in Education. Problems in educational management in Gem and Jewelry institutions under the research framework were in Human Resource Management. There was a shortage of those who have knowledge and capabilities in teaching in this field. The lack of budget was also one of the mentioned problems.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65714
ISBN: 9741757913
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phoemsak_kh_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อและสารบัญ814.6 kBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_ch1_p.pdfบทที่ 1867.62 kBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_ch2_p.pdfบทที่ 21.23 MBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_ch3_p.pdfบทที่ 3643.23 kBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_ch4_p.pdfบทที่ 41.94 MBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_ch5_p.pdfบทที่ 51.09 MBAdobe PDFView/Open
Phoemsak_kh_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.