Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65727
Title: | การประเมินแรงดันตกชั่วขณะเนื่องจากการเกิดฟอลต์ในระบบไฟฟ้ากำลัง |
Other Titles: | Voltage sags assessment due to faults in power systems |
Authors: | นิติกร เกษพรหม |
Advisors: | ไชยะ แช่มช้อย |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | Chaiya.Ch@Chula.ac.th |
Subjects: | ระบบไฟฟ้ากำลัง ระบบไฟฟ้ากำลัง -- การควบคุม เสถียรภาพของระบบไฟฟ้ากำลัง ตำแหน่งฟอลต์ Electric power systems Electric power systems -- Control Electric power system stability Electric fault location |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลังนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การสตาร์ทมอเตอร์ขนาดใหญ่ การให้พลังงานกับหม้อแปลง และการเกิดฟอลต์ เป็นต้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอการประเมินแรงดันตกชั่วขณะด้วยวิธีตำแหน่งการเกิดฟอล์ต์และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการประเมินแรงดันตกชั่วขณะเนื่องจากการเกิดฟอลต์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลัง วิธีการนี้สามารถประเมินได้ทั้ง ขนาด ระยะเวลาและความถี่ของการเกิดแรงดันตกชั่วขณะ ณ ตำแหน่งที่สนใจในช่วงระยะเวลา 1 ปี ซึ่งสามารถน่าไปสร้างเป็นแผน ภูมิแสดงความสัมพันธ์ของระดับแรงดันตกชั่วขณะ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเลือกอุปกรณ์ที่จะน่ามาติดตั้งให้สอดคล้องกับระดับการเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลังได้ต่อไป |
Other Abstract: | การเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลังนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การสตาร์ทมอเตอร์ขนาดใหญ่ การให้พลังงานกับหม้อแปลง และการเกิดฟอลต์ เป็นต้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอการประเมินแรงดันตกชั่วขณะด้วยวิธีตำแหน่งการเกิดฟอล์ต์และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการประเมินแรงดันตกชั่วขณะเนื่องจากการเกิดฟอลต์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลัง วิธีการนี้สามารถประเมินได้ทั้ง ขนาด ระยะเวลาและความถี่ของการเกิดแรงดันตกชั่วขณะ ณ ตำแหน่งที่สนใจในช่วงระยะเวลา 1 ปี ซึ่งสามารถน่าไปสร้างเป็นแผน ภูมิแสดงความสัมพันธ์ของระดับแรงดันตกชั่วขณะ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเลือกอุปกรณ์ที่จะน่ามาติดตั้งให้สอดคล้องกับระดับการเกิดแรงดันตกชั่วขณะในระบบไฟฟ้ากำลังได้ต่อไป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมไฟฟ้า |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65727 |
ISSN: | 9741738986 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nitikhorn_ke_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 900.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 651.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 2.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 637.86 kB | Adobe PDF | View/Open |
Nitikhorn_ke_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.