Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65750
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวัฒนา เอี่ยมอรพรรณ-
dc.contributor.authorเวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-05-12T06:21:08Z-
dc.date.available2020-05-12T06:21:08Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741740786-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65750-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของงานวิจัย เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ พ.ศ.2521 ถึง พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นการสังเคราะห์เชิงคุณลักษณะ จำนวน 58 เล่ม ผลการสังเคราะห์งานวิจัยพบว่าในแต่ละช่วงชั้นนักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทั้ง 4 ด้าน ที่ทำการศึกษา ได้แก่ ด้านการตีความจากโจทย์ ด้านการใช้ทฤษฎีบท สูตรกฎ บทนิยาม และสมบัติ ด้านการคิดคำนวณ และด้านการตรวจลอบการแก้ปัญหา และนักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดังนี้ ช่วงชั้นที่ 1 เรื่อง จำนวนนับและการบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ เวลา ช่วงชั้นที่ 2 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ เวลา เงิน การวัด ตัวประกอบของจำนวนนับ สมการและการแก้สมการ ช่วงชั้นที่ 3 เรื่อง จำนวนเต็ม เลขยกกำลัง เศษส่วนและทศนิยม ห.ร.ม.และ ค.ร.น. สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว พหุนามและการแยกตัวประกอบพหุนาม อัตราส่วนและร้อยละ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง การวัด ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เส้นขนานอสมการ ปริมาตรและพื้นที่ผิว ความคล้าย ระบบสมการ สมการกำลังสอง ช่วงชั้นที่ 4 เรื่อง ระบบจำนวนจริง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้เรขาคณิตวิเคราะห์ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เซต เมทริกซ์และดีเทอร์มินันท์ จำนวนเชิงช้อน เวกเตอร์ในสามมิติ ฟังก์ชันเอกโปเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ฟังก์ชันตรีโกณมิติและการประยุกต์ ลำดับและอนุกรม ความน่าจะเป็น สถิติเบื้องต้น กำหนดการเชิงเส้น การแจกแจงปกติ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น แคลคูลัสเบื้องต้น-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to synthesize research on misconceptions in mathematics from 1978 to 2003 by qualitative synthesis of 58 researches. The results of the synthesis revealed in all keystages, students had misconceptions in four categories as follows: problem interpretation, use of theories, laws, formulas, definitions and properties, calculation and checking the solution. Students had misconceptions in mathematics strands as follows: 1. Keystage one, students had misconceptions in counting number, four basic operations of counting number and time. 2. Keystage two, students had misconceptions in four basic operations of counting number, fraction, decimal and percent, time, money, measurement, factor of counting number and equation arid solving the equation. 3. Keystage three, students had misconceptions in integer, power, fraction and decimal, greatest common divisor and least common multiple, linear equation with one variable, polynomial and polynomial factorization, ratio and percent, real number, measurement, Pythagoras’ theorem, parallel, inequality, volume and surface area, similarity, system of equations and quadratic equation. 4. Keystage four, students had misconceptions in system of real numbers, trigonometry ratio and applications, analytic geometry, relation and function, set, matrix and determinant, complex number, vector space, exponential function and logarithmic function, trigonometry function and applications, sequence and series, probability, fundamental statistics, linear programming, normal distribution, fundamental data analysis and fundamental calculus.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความคิดรวบยอดen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectConceptsen_US
dc.subjectSUBJECT 650 0 Concepts SUBJECT 650 0 Mathematics -- Study and teachingen_US
dc.titleการสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาคณิตศาสตร์en_US
dc.title.alternativeSynthesis of research on misconceptions in mathematicsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาคณิตศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorusuwattana@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vaicharit_au_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ759.98 kBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_ch1_p.pdfบทที่ 1801.95 kBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_ch2_p.pdfบทที่ 21.28 MBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_ch3_p.pdfบทที่ 3831.29 kBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_ch4_p.pdfบทที่ 43.89 MBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_ch5_p.pdfบทที่ 5819.09 kBAdobe PDFView/Open
Vaicharit_au_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.