Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65798
Title: การศึกษาตัวแปรคัดสรรที่ส่งผลต่อระดับเชาว์อารมณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of selected variables affecting emotional intelligence level of upper secondary school students in Bangkok Metropolis
Authors: เพียงพนอ เปลี่ยนดวง
Advisors: สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
นิรันดร์ แสงสวัสดิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: somwung.p@chula.ac.th
Niran.S@Chula.ac.th
Subjects: ความฉลาดทางอารมณ์
เด็ก--การเลี้ยงดู
นักเรียนมัธยมศึกษา--ไทย
Emotional intelligence
High school students--Thailand
Child rearing
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรดัดสรร ซึ่งส่งผดต่อระดับเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และเปรียบเทียบระดับเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แยกตามตัวแปรคัดสรรที่กำหนดไว้ โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2544 จำนวน 600 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว แบบวัคเชาวน์อารมณ์ และแบบสอบถามรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเคียว และใช้การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพทุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของเชาวน์อารมณ์กับ เพศ อายุ การอบรมเลี้ยงดู สายการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พทุคูณ สรุปผลจากการวิจัยได้ว่าเชาวน์อารมณ์สามารถทำนายได้โดยใช้ การอบรมเลี้ยงดู สายการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. ค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงไม่ต่างกัน 3. ค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนเมื่อจำแนกตามอายุไม่ต่างกัน 4. นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบผสมผสานระหว่างการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยและแบบให้ความคุ้มครองมีค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์สูงสุด ในขณะที่นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบทอดทิ้งมีค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์ตํ่าสุด 5. ค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนที่เรียนสายวิทยาศาสตร์มีค่าตํ่าที่สุด ในขณะที่นักเรียนที่เรียนสายศิลป์มีภาษามีค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์สูงที่สุด 6. นักเรียนกลุ่มที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมอยู่ระหว่าง 2.01 ถึง 3.00 มีค่าเฉลี่ยของระดับเชาวน์อารมณ์สูงสุดรองลงมาคือกลุ่มที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมสูงกว่า 3.01 และนักเรียนกลุ่มที่มีคะแนนเฉลี่ยตํ่ากว่า 2.00 มีระดับเชาวน์อารมณ์ตํ่าสุด
Other Abstract: The Objectives of this research are to study selected variables affecting levels of emotional intelligence, due to set variables, of upper secondary school students in Bangkok metropolis. The samples are 600 high school students in Bangkok metropolis, academic year 2001. Research instruments comprise an emotional intelligence scale and a questionnaire on a brought up method. The statistics used in this study are one-way analysis of variance, and multiple-linear regression. The findings are: 1. Using multiple-linear regression to analyze the relationship between emotional intelligence to gender, age, brought-up method, field of study, and learning achievement can confer that we can predict level of emotional intelligence by using brought-up method, field of study, and learning achievement 2. Mean of the level of emotional intelligence of male and female students is insignificant. 3. Mean of the level of emotional intelligence of students in the different age group is insignificant. 4. The students who are brought up in the mixture means of democracy, protection and rejection have highest level of emotional intelligence, however it shows totally different in the rejection group which held the lowest level. 5. Mean of the level of emotional intelligence of students emphasizing in science studies is the lowest whilst ones’ in language art studies is highest. 6. Mean of the level of emotional intelligence of students with the grade point average between 2.01 to 3.00 is highest, ones’ between 3.01-4.00 is second and ones’ under 2.00 is lowest.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65798
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.278
ISBN: 9740312403
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.278
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piengpanor_pl_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ874.28 kBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_ch1_p.pdfบทที่ 1902.78 kBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_ch2_p.pdfบทที่ 22.14 MBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_ch3_p.pdfบทที่ 3866.55 kBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_ch4_p.pdfบทที่ 4876.08 kBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_ch5_p.pdfบทที่ 5854.61 kBAdobe PDFView/Open
Piengpanor_pl_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.