Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65818
Title: ภาพลักษณ์ ความพึงพอใจ และความภักดีของผู้บริโภค ที่มีต่อร้านค้าปลีกสมัยใหม่
Other Titles: Image, customer satisfaction and loyalty toward modern retail store
Authors: ธีรวิทย์ ฉายภมร
Advisors: วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vittratorn.C@chula.ac.th
Subjects: ร้านค้าปลีก
ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย
ความภักดีของลูกค้า--ไทย
Stores, Retail
Consumer satisfaction--Thailand
Consumer behavior--Thailand
Customer loyalty--Thailand
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ภาพลักษณ์ ความพึงพอใจ และความภักดีของผู้บริโภคที่มีต่อร้านค้าปลีกสมัยใหม่” มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของร้านค้าปลีกสมัยใหม่และความพึงพอใจของผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของร้านปลีกสมัยใหม่และความภักดีของผู้บริโภค และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้ บริโภคต่อร้านค้าปลีกสมัยใหม่และความภักดีของผู้บริโภค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีขอบเขตการวิจัยในกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 403 คน อายุระหว่าง 20-45 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ซึ่งตราสินค้าที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น(1) ร้านดิสเคานต์สโตร์ (Discount Store) ได้แก่ เทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) และบิ๊กซี (Big-C) (2) ร้านค้าสะดวกชื้อ (Convenience store) ได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น (7-eleven) และแฟมิลี่มาร์ท (Family Mart) ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ร้านค้าปลีกสมัยใหม่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพึงพอใจของผู้บริโภค ภาพลักษณ์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความภักดีของผู้บริโภค และความพึงพอใจของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับความภักดีของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้ยังพบว่าในร้านดิสเคานต์สโตร์มีความสัมพันธ์เชิงบวกในปัจจัยดังกล่าวช้างต้นสูงกว่าในร้านค้าสะดวกชื้อ
Other Abstract: This survey was aimed to study: (1) the relationship between modern retail store image and customer satisfaction, (2) the relationship between modem retail store image and customer loyalty, and (3) the relationship between customer satisfaction and customer loyalty. Questionnaire was used to collect data from 403 Bangkok males and females, aged 18-45, using multi-stage sampling technique. Modern retail store studied in this research were discount store and convenience store. Tesco Lotus and Big-C as well as 7-eleven and Family Mart were selected as tested discount stores and convenience stores, respectively. The results showed that there were positively correlation at significant level at 0.05 among (1) modern retail store image and customer satisfaction, (2) modern retail store image and customer loyalty, and (3) customer satisfaction and customer loyalty. In addition, all positive correlation in discount store were higher than those in convenience store category.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65818
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.284
ISBN: 9741701071
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.284
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Teeravit_ch_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ818.55 kBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_ch1_p.pdfบทที่ 1928.29 kBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_ch2_p.pdfบทที่ 22.12 MBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_ch3_p.pdfบทที่ 3805.41 kBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_ch4_p.pdfบทที่ 41.16 MBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_ch5_p.pdfบทที่ 51.12 MBAdobe PDFView/Open
Teeravit_ch_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก945.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.