Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66169
Title: การศึกษามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Titles: Study of mathematics concepts in parallel lines of lower secondary school students
Authors: ณัฐไฉไล พริ้งมาดี
Advisors: สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Suwattana.U@chula.ac.th
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ความคิดรวบยอด
Mathematics -- Study and teaching ‪(Secondary)‬
Concepts
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพี่อศึกษามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 415 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์เรื่องเส้นขนาน และแบบสัมภาษณ์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง แบบทดสอบมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.80 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24 - 0.57 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชณิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่ามัชณิมเลขคณิตร้อยละของมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ที่จำแนกตามมโนทัศน์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวอย่างประชากรมีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนานในระตับตํ่า คือมีค่ามัชฌิมเลขคณิตร้อยละ54 2. เมื่อพิจารณาจากมโนทัศน์ที่จำแนกเป็น 4 มโนทัศน์ย่อย พบว่า 2.1 ตัวอย่างประชากรมีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ในระดับตํ่าใน 3 มโนทัศน์ย่อย คือบทนิยามของเส้นขนาน เส้นขนานและมุมแย้ง และเส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน 2.2 ตัวอย่างประชากรมีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ในระดับปานกลาง คือ มโนทัศน์ย่อยเรื่องเส้นขนานและมุมภายใน 3. ตัวอย่างประชากรที่มีมโนทัศน์คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์เรื่องเส้นขนาน คิดเป็นร้อยละ 27.95-39.52 ใน 4 มโนทัศน์ย่อย
Other Abstract: The purposes of this research were to study mathematics concepts and misconcepts in parallel lines of lower secondary school students. The subjects of this study were 415 mathayom suksa three students which were stratified randomly sampled from the lower secondary schools under the General Educational Department in Bangkok Metropolis. The research instruments were mathematics concepts test and the interview form on the parallel lines. The mathematics concepts test had the reliability of 0.80 and the discrimination power of 0.24 - 0.57. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and mean of percentage of each sub-concepts and of main concept. The research results were revealed that : 1. The subjects had the mathematics concept on the paralell at the lower level, the mean of percentage of concept score was 54. 2. When considering each sub-concepts from mathematics main concept, 2.1 it was found that the subjects had three sub-concepts at the low level. These sub-concepts were as follows : 2.1.1 definition of parallel 2.1.2 parallel and alternate angles 2.1.3 parallel and corresponding angles 2.2 it was found that the subjects had mathematics sub-concepts at the medium level in parallel and supplementary angles. 3. The percentages of the subjects who had the misconcept were between 27.95 - 39.52 for four mathematics sub-concepts.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาคณิตศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66169
ISBN: 9740305504
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Natchailai_pr_front_p.pdf782.59 kBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_ch1_p.pdf712.06 kBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_ch2_p.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_ch3_p.pdf827.19 kBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_ch4_p.pdf922.37 kBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_ch5_p.pdf701.34 kBAdobe PDFView/Open
Natchailai_pr_back_p.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.