Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66352
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์-
dc.contributor.authorปรีดาภรณ์ ทิวากรกฎ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2020-06-15T03:07:40Z-
dc.date.available2020-06-15T03:07:40Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740316476-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66352-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการประเมินความแน่ใจในความถูกต้องของความรู้ที่ได้จากการรับรู้ด้วยการมองเห็น การอนุมาน และการเดาของผู้อื่นในเด็กอายุ 4-6 ปี โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กอนุบาล ที่มีอายุระหว่าง 3 ปี 7 เดือน - 6 ปี 6 เดือน จำนวน 120 คน ให้เด็ก ประเมินความถูกต้องของความรู้ที่ได้จากการมองเห็น การอนุมาน และการเดาของผู้อื่น แหล่งความรู้ละ 2 งาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ดือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนมีความสามารถในการประเมินความแน่ใจในความถูกต้องของความรู้ของผู้อื่นที่ได้จากการเดาว่ามีความถูกต้องแน่นอนน้อยกว่าความรู้ที่ได้จากการมองเห็น และการอนุมาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสามารถนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามระดับอายุที่เพิ่มขึ้น 2. เด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนมีความสามารถในการประเมินความแน่ใจในความถูกต้องของความรู้ของผู้อื่น ที่ได้จากการมองเห็นและการอนุมาน ไม่แตกต่างกัน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis was to study 4-6-year-old children’s ability to evaluate the certainty of knowledge through visual perception, inference, and guessing of others. The subjects consisted of 120 kindergarten children (age range = 3 years 7 months to 6 years 6 months). The children were asked to evaluate the certainty of knowledge by performing 2 tasks for each source of knowledge. The Two -way ANOVA was used for statistical analysis. The results are as follows: 1. Preschool children were able to evaluate knowledge gained by guessing as being less certain than knowledge gained by looking and inference at a significant level of .05 and this ability increased with age. 2. There was no significant difference in preschool children’s ability to evaluate the certainty of knowledge gained by looking and inference.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน-
dc.subjectการรับรู้ทางสายตา-
dc.subjectการอนุมานสาเหตุ (จิตวิทยาสังคม)-
dc.subjectจิตวิทยาเด็ก-
dc.subjectพฤติกรรมของเด็ก-
dc.subjectPreschool children-
dc.subjectVisual perception-
dc.subjectAttribution ‪(Social psychology)-
dc.subjectChild psychology-
dc.titleความสามารถของเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียน ในการประเมินความแน่ใจในความถูกต้อง ของความรู้ที่ได้จากการรับรู้ด้วยการมองเห็น การอนุมานและการเดาของผู้อื่น-
dc.title.alternativePreschool children's ability to evaluate the certainty of knowledge through visual perception, inference, and guessing of others-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineจิตวิทยาพัฒนาการ-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Preedaporn_th_front_p.pdf771.39 kBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_ch1_p.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_ch2_p.pdf966.08 kBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_ch3_p.pdf760.75 kBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_ch4_p.pdf751.13 kBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_ch5_p.pdf650.51 kBAdobe PDFView/Open
Preedaporn_th_back_p.pdf1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.