Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66982
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ-
dc.contributor.authorทิวาพร ศิริสุวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-10T09:09:46Z-
dc.date.available2020-07-10T09:09:46Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741437412-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66982-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรมการส่งเสริมการชายของนักการตลาด และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่มุ่งเน้นไปสู่ผู้บริโภค โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารด้านการตลาดของผู้ผลิตสินค้า คือ บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด และ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และนักการตลาดซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้ค้าปลีกรายใหญ่จาก บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน นอกจากนี้ยังใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือกับเพศหญิง อายุ 25-44 ปี จำนวน 406 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยเชิง พบว่า นักการตลาดเจ้าของสินค้ามีวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย และเพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสทดลองใช้สินค้า ส่วนผู้ค้าปลีกนั้นต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าร้านค้ามากขึ้น โดยเน้นไปที่การลดราคาและการแจกของแถม ส่วนแนวโน้มในอนาคตนักการตลาดมองว่า การส่งเสริมการขายจะมีบทบาทสำคัญสำหรับสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค เนื่องจากสินค้าไม่ค่อยมีความแตกต่างกันด้านคุณภาพสินค้า และยังมีการแข่งขันกันสูงอีกด้วย กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่ดีต่อการส่งเสริมการขาย โดยผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจที่ดีต่อการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินมากกว่าการส่งเสริมการขายที่ไม่เกี่ยวกับเงิน และเครื่องมือการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินที่มีประสิทธิผลดีที่สุดต่อกลุ่มตัวอย่าง คือ การลดราคา ในขณะที่การแจกของแถมเป็นการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิผลดีที่สุดในการส่งเสริมการขายแบบที่ไม่เกี่ยวกับเงิน นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในการวางแผนการส่งเสริมการขาย ได้แก่ กลุ่มที่มีอายุมากมาก มีครอบครัว และมีรายได้ไม่สูงมากนักen_US
dc.description.abstractalternativeThis research had two objectives: (1) to study sales promotion strategy of marketers and (2) to study the effectiveness of sales promotion oriented to consumers. Two research methods were conducted. One was in-depth interviews with marketing directors of Unilever Thai Holdings Ltd., Procter & Gamble Trading (Thailand) Ltd. and Big C supercenter. The other was a survey research using questionnaires with 406 working woman, age 25-44, living in Bangkok. Results indicated that while marketers of consumer products used sales promotion in order to increase sales and create product trial, while a marketer of retail modern trade used it to increase store traffic. Moreover, marketers foresee that sales promotion will be more and more important in the future since products are not different in terms of quality. Results also showed that working women in this study had perception, positive attitude and purchase intention towards sales promotion. However, they had better attitude towards the monetary than the non-monetary sales promotion. It was also found that while price off deal was the most effective tool of monetary sales promotion, premium was the best tool of non-monetary sales promotion. Finally, the most appropriate target group of sales promotion would be working women with older age, having family and low income.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการส่งเสริมการขายen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectSales promotionen_US
dc.subjectMarketingen_US
dc.titleประสิทธิผลของการส่งเสริมการขายต่อผู้หญิงวัยทำงานen_US
dc.title.alternativeEffectiveness of sales promotion on working womenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorVittratorn.C@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thiwaporn_si_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.05 MBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_ch1_p.pdfบทที่ 1941.7 kBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_ch2_P.pdfบทที่ 23.19 MBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_ch3_p.pdfบทที่ 31.08 MBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_ch4_p.pdfบทที่ 43.25 MBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_ch5_p.pdfบทที่ 51.73 MBAdobe PDFView/Open
Thiwaporn_si_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.