Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67080
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.authorภัทรพงษ์ สุขเกษม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-15T09:36:38Z-
dc.date.available2020-07-15T09:36:38Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741742711-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67080-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ (2) การรับรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสายการบินต้นทุนต่ำ (3) ความตั้งใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคในอนาคตและ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคโดยเลือกศึกษากับสายการบินต้นทุนต่ำของประเทศไทย 3 สายการบินได้แก่ (1) สายการบินนกแอร์ (2) สายการบินไทยแอร์เอเชีย และ (3) สายการบินวันทูโก ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่รับผิดชอบด้านการสื่อสารการตลาดขององค์กรจำนวน 3 คน ส่วนการรับรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจใช้บริการของผู้บริโภค ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล กับกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและเพศหญิงที่มีอายุ 25-59 ปี ที่เป็นผู้ที่เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำอย่างน้อย 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีที่ผ่านมาจำนวน 400 คน ผลจากการวิจัยพบว่า สายการบินทั้ง 3 แห่ง มีการดำเนินงานตามลักษณะของการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน คือ การกำหนดผู้บริโภคเป้าหมาย (Identifying Target Audiences)การวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจ (SWOT Analysis) การกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสารการตลาด(Determining Objective) การพัฒนากลยุทธ์และยุทธวิธี (Developing Strategies and Tactics) การกำหนดต้นทุน (Setting Budget) และการประเมินประสิทธิผล (Evaluating Effectiveness) แต่ทั้ง 3 สายการบินยังไม่ได้นำข้อมูลจากการประเมินประสิทธิผลมาพัฒนาการสื่อสารการตลาดอย่างจริงจัง ในส่วนผลของการรับรู้ผู้บริโภคมีการรับรู้เกี่ยวกับสายการบินเแอร์เอเชียสูงที่สุด รองลงมาคือ สายการบินนกแอร์และสายการบินวันทูโกตามลำดับส่วนทางด้านทัศนคติผู้บริโภคมีทัศนคติต่อสายการบินนกแอร์และสายการบินวันทูโกสูงกว่าสายการบินไทยแอร์เอเชีย สำหรับความตั้งใจใช้บริการ ผู้บริโภคมีความตั้งใจใช้บริการสายการบินนกแอร์สูงที่สุด รองลงมาคือสายการบินวันทูโก และสายการบินไทยแอร์เอเชีย ตามลำดับนอกจากนี้ ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อสายการบินต้นทุนต่ำมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติและความตั้งใจใช้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were: (1) to study the marketing communications strategies of low-cost airlines (2) to study consumer's perception and attitude toward low-cost airlines, (3) to study consumer's purchase intent, and (4) to study the relationship of consumer's perception attitude and purchase intent. Three organizations were studied: Nok Air Airline, Thai Air Asia Airline, and One-2-go Airline. In-depth interviews were conducted with marketing communications executives. Questionnaires were then used to collect data from 400 male and female consumers, aged 25-59 years old who used low-cost airline at least once last year. The findings showed that the three organizations performed their marketing communications tasks by identifying target audiences, SWOT analysis, determining objectives, developing strategies and tactics, setting budget, and evaluating effectiveness. Although all airlines evaluated their marketing communications plans, the results were not used to help improve their tasks perfectly. The quantitative results indicated that Nok Air Airline had the highest level of perception followed by Thai Air Asia Airline and One-2-go Airline, respectively. Secondly, the consumer's attitude toward Nok Air Airline and One-2-go Airline were significantly higher than that of Thai AirAsia Airline. Moreover, Nok Air Airline had the highest level of purchase intent followed by One-2-go Airline and Thai Air Asia Airline, respectively. Finally, consumer's perception of low-cost airlines was significantly and positively related with attitude and purchase intent.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาด-
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค-
dc.subjectสายการบิน -- การตลาด-
dc.titleกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การรับรู้ และทัศนคติของผู้บริโภคต่อสายการบินต้นทุนต่ำ-
dc.title.alternativeMarketing communications strategy and consumer's perception and attitude toward low-cost airlines-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการโฆษณา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorRataya.T@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattarapong_su_front_p.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_ch1_p.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_ch2_p.pdf4.44 MBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_ch3_p.pdf885.01 kBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_ch4_p.pdf6.5 MBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_ch5_p.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
Pattarapong_su_back_p.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.