Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67738
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะ-
dc.contributor.authorประนอม กระจ่างศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-08-27T07:06:18Z-
dc.date.available2020-08-27T07:06:18Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743333118-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67738-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสอดคล้องของโมเดลการวัดสมรรถภาพของนักวิจัยทางการศึกษาระหว่างมาตรวัดแบบลิเคิร์ทและมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ โมเดลการวัดนี้ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 8 ตัว คือ ความรู้ความสามารถในระเบียบการวิจัย ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และลักษณะนิสัยที่เอื้อต่อการวิจัย ความสามารถในการเลือกและพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ความสามารถในการดำเนินการวิจัย ความสามารถในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ความสามารถในรายงานผลการวิจัยความสามารถในการเลือกใช้เทคนิคการวิเคราะห์ทางสถิติ และความสามารถในการเลือกแบบวิจัยตัวแปรสังเกตได้ 61 ตัวแปร ผลจากการตอบมาตรวัดแบบลิเคิร์ทและมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ของนักวิจัยทางการศึกษาที่ขึ้นทำเนียบนักวิจัยแห่งประเทศไทย พ.ศ.2536-2540 จำนวน 610 คน นำมาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมลิสเรล 8 ผลการวิจัยพบว่า โมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบลิเคิร์ทมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์สูงกว่าโมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ โดยโมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบลิเคิร์ท มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 430-73; p = 1.00, df = 1761, GFI = 1.00, AGFI = 1.00 ในขณะที่โมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 1804.93; p = 0.06, df = 1713, GFI = 0.76, AGFI = 0.74-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the goodness of fit of the measurement models of educational researchers' competencies between Likert scale and Harter scale. Measurement models consisted of 8 latent variables. Those were ability in research methodology, scientific attitude and the researcher character, ability in choosing and developing research instruments, ability in conducting research, ability in using computer, ability in reporting, ability in choosing statistical analysis techniques and ability in choosing research designs and 61 observed variables. Responese scores from Likert scale and Harter perceived competence scale of 610educational researchers in Thailand-from year 1993 - 1997 were analysis by confirmatory factor analysis through LISREL 8. It was found that the measurement model by Likert scale was more consistent with empirical data than measurement model by Harter scale. The measurement model by Likert scale provided the chi-square goodness-of-fit test of 430.73; p = 1.00, df = 1761, GFI = 1.00, AGFI = 1.00 while the measurement model by Harter scale provided the chi-square goodness-of-fit test of 1804.93; p = 0.06, df = 1713, GFI = 0.76, AGFI = 0.74.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectมาตรวัดเจตคติแบบลิเคิร์ท-
dc.subjectมาตรวัดเจตคติแบบฮาร์เตอร์-
dc.subjectนักวิจัย-
dc.subjectสมรรถนะ-
dc.titleการเปรียบเทียบความสอดคล้องของโมเดลการวัดสมรรถภาพของนักวิจัยทางการศึกษาระหว่างมาตรวัดแบบลิเคิร์ทและมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์-
dc.title.alternativeA comparison of goodness of fit of the measurement models of educational researchers' competencies between Likert scale and Harter scale-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pranom_kr_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ1.01 MBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_ch1_p.pdfบทที่ 11.07 MBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_ch2_p.pdfบทที่ 22.7 MBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_ch3_p.pdfบทที่ 31.01 MBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_ch4_p.pdfบทที่ 42.84 MBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_ch5_p.pdfบทที่ 5902.32 kBAdobe PDFView/Open
Pranom_kr_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.