Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68469
Title: การพัฒนาโปรแกรมการให้การศึกษาผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียโดยใช้วิธีกรณีตัวอย่าง
Other Titles: A development of a parent education program in young thalassemic child rearing practice by using case method
Authors: สุณิสา เฮงสวัสดิ์
Advisors: ศรินธร วิทยะสิรินันท์
ประนอม รอดคำดี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: เด็ก -- การดูแล
ธาลัสซีเมีย
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิรัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการให้การศึกษาผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียโดยใช้วิธีกรณีตัวอย่าง ตัวอย่างประชากรคือ ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย ที่มารับบริการที่คลินิกโรคเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จำนวน 5 ราย ผลการวิจัยยมีดังนี้ 1.โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเป็นการดำเนินการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองโดยจัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียได้มีความรู้เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียรวมทั้งมีการปฏิบัติในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียอย่างถูกต้อง สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย วิธีดำเนินการ สื่อประกอบการใช้โปรแกรม และการประเมินผลผู้ใช้โปรแกรมคือ นักการศึกษาปฐมวัย ครูการศึกษาพิเศษ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ชั้นเตรียมการ ชั้นดำเนินการ และชั้นประเมินผล สื่อของโปรแกรมฯ ประกอบด้วย คู่มือการใช้โปรแกรมฯ เทปบันทึกกรณีตัวอย่าง 3 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรม หนังสือภาพประกอบ แผ่นพับ และเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 2. ผลการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า 2.1. ภายหลังการทดลอง ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์สูงขึ้น 2.2. ภายหลังการทดลอง ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียไปในทางที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
Other Abstract: การวิรัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการให้การศึกษาผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียโดยใช้วิธีกรณีตัวอย่าง ตัวอย่างประชากรคือ ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย ที่มารับบริการที่คลินิกโรคเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จำนวน 5 ราย ผลการวิจัยยมีดังนี้ 1.โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเป็นการดำเนินการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองโดยจัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียได้มีความรู้เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียรวมทั้งมีการปฏิบัติในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียอย่างถูกต้อง สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย วิธีดำเนินการ สื่อประกอบการใช้โปรแกรม และการประเมินผลผู้ใช้โปรแกรมคือ นักการศึกษาปฐมวัย ครูการศึกษาพิเศษ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ชั้นเตรียมการ ชั้นดำเนินการ และชั้นประเมินผล สื่อของโปรแกรมฯ ประกอบด้วย คู่มือการใช้โปรแกรมฯ เทปบันทึกกรณีตัวอย่าง 3 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรม หนังสือภาพประกอบ แผ่นพับ และเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 2. ผลการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า 2.1. ภายหลังการทดลอง ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์สูงขึ้น 2.2. ภายหลังการทดลอง ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียไปในทางที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68469
ISBN: 9743315888
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sunisa_he_front_p.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_ch1_p.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_ch2_p.pdf3.04 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_ch3_p.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_ch4_p.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_ch5_p.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open
Sunisa_he_back_p.pdf23.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.