Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71320
Title: การพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
Other Titles: A development of a program integrating mathematics and science using project approach for prathom suksa six gifted students in mathematics
Authors: สุคนธ์ทิพย์ ตาสิงห์
Advisors: ดวงเดือน อ่อนน่วม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ซอฟต์แวร์ -- การพัฒนา
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับ วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถ พิเศษทางคณิตศาสตร์ ตัวอย่าง ประชากรในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มี ความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์จำนวน 15 คน ชั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมประกอบ ด้วย ชั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรม ชั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรมและชั้น ที่ 3 การปรับปรุง โปรแกรม ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีตังต่อไปนี้คือ 1) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อน ทดลองใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมในระดับปานกลางถึงระดับมากที่สุด ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้โปรแกรม ใน ขั้นที่ 2 นำมาปรับปรุงโปรแกรมและนำ เสนอโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ โปรแกรมที่ได้มีลักษณะเป็น โปรแกรมเสริมการเรียน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 36 วัน วันละ 1 ชั่วโมงหลังเลิกเรียน วิธีสอนที่ ใช้คือวิธีสอนแบบโครงการซึ่งมี 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ชั้นน่าเช้าสู่โครงการ ระยะที่ 2 ขั้นพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 ชั้นนำเสนอผลงานในโครงการและระยะที่ 4 ขั้นสรุปและประเมิน ผลโครงการ
Other Abstract: The purpose of this study w as to develop a program integrating mathematics and science using project approach for Prathom Suksa six gifted students in mathematics. The subjects w ere 15 Prathom Suksa six gifted students in m athematics. The method of study consisted of 3 phases; construction, field testing, and revision of the program. The data from the program experimentation in this study were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation and t - test. The results w ere a s follows : 1) after using the program, mean score of learning achievement in mathematics and science was significantly higher than before at the .05 level of significance and 2) mean scores of students’ perception concerning the program w ere varied from the moderate level to the highest level. Data from the program experimentation was used for the improvement of the program, and a program integrating mathematics and science using project approach for Prathom Suksa six gifted students in mathematics was presented. The characteristic of this program is an enrichment program for 36 days: 1 hour a day after school. The method of teaching in this program is project approach following 4 phases : 1) introduction to the project 2) project in progress 3) project presentation, and 4) project evaluation.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71320
ISBN: 9743467807
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukonthip_ta_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ766.01 kBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_ch1_p.pdfบทที่ 1842.14 kBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_ch2_p.pdfบทที่ 21.32 MBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_ch3_p.pdfบทที่ 31.28 MBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_ch4_p.pdfบทที่ 4830.81 kBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_ch5_p.pdfบทที่ 51.18 MBAdobe PDFView/Open
Sukonthip_ta_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก3.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.