Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72483
Title: การพัฒนามาตรวัดสมรรถนะด้านจิตสำนึกในการให้บริการ
Other Titles: Development of service orientation competency scale
Authors: ชนัตรา ร่อนพิบูลย์
Advisors: พรรณระพี สุทธิวรรณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: สมรรถนะ
จิตพิสัยบริการ
Performance
Service mind
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนามาตรวัดสมรรถนะของบุคคลในด้านจิตสำนึกในการให้บริการสำหรับใช้คัดเลือกบุคลากร กลุ่มตัวอย่างสำหรับขั้นสร้างและพัฒนามาตรวัด คือ นิสิตชั้นปีที่ 3 ขึ้นไปของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 400 คน และกลุ่มตัวอย่างที่รู้ความแตกต่างอย่างชัดเจน (Contrasted Group) คือ เจ้าหน้าที่มัคคุเทศก์จำนวน 20 คน และเจ้าหน้าที่สายเทคโนโลยีของธนาคารเอกชนแห่งหนึ่งจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ มาตรวัดสมรรถนะด้านจิตสำนึกในการให้บริการซึ่งพัฒนาโดยผู้วิจัย วิธีการศึกษาคือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และการวิเคราะห์โดยใช้กลุ่มที่รู้ความแตกต่างอย่างชัดเจน (Method of Contrasted Group) ผลการวิจัยพบว่า มาตรวัดสมรรถนะด้านจิตสำนึกในการให้บริการประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ บรรยายด้วย 50 ข้อกระทง สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 54.36 ได้แก่ 1) ความใส่ใจในรายละเอียดและความต้องการของผู้รับบริการ บรรยายด้วย 4 ข้อกระทง 2) การแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมในการให้บริการด้วยความมั่นคงทางอารมณ์และความอด ทนอดกลั้น บรรยายด้วย 8 ข้อกระทง 3) การใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อการบริการที่ดี บรรยายด้วย 8 ข้อกระทง 4) การป้องกันและแก้ไขความผิดพลาดในการบริการ บรรยายด้วย 8 ข้อกระทง 5) การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและทักษะในการเข้าสังคม บรรยายด้วย 8 ข้อกระทง 6) ความสนใจและการพัฒนาตนเองในด้านทักษะการให้บริการ บรรยายด้วย 4 ข้อกระทง 7) ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และชอบช่วยเหลือผู้อื่น บรรยายด้วย 5 ข้อกระทง และ 8) ความเป็นมิตรและมีน้ำใจต่อผู้อื่นบรรยายด้วย 5 ข้อกระทง
Other Abstract: The purpose of this research study was to develop the Service Orientation Competency Scale. The scale was developed through information obtained from 400 Chulalongkorn University undergraduate students and 40 employees from 2 business organizations: twenty participants were guides from four travel agencies and twenty participants were technological staff from a private bank. Participants responded to the proposed Service Orientation Competency Scale. The information obtained was analyzed using 1) Exploratory Factor Analysis and 2) Method of Contrasted Group. Findings demonstrated that the 50-item Service Orientation Competency Scale could be reduced to 8 factors which accounted for 54.36% of the total variance. These factors were 1) Customer Treatment (4 items), 2) Appropriate Manners to Service Delivery with Emotional Stability and Patience (8 items), 3) Service Technology (8 items), 4) Service Failure Prevention and Service Recovery (8 items), 5) Extraversion, Openness and Social Skill (8 items), 6) Self Improvement in Service Skill (4 items), 7) Altruism and Helpfulness (5 items), and 8) Agreeableness (5 items)
Degree Name: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72483
Type: Thesis
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chanattra_ro_front_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_ch1_p.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_ch2_p.pdf857.75 kBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_ch3_p.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_ch4_p.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_ch5_p.pdf459.99 kBAdobe PDFView/Open
chanattra_ro_back_p.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.