Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72510
Title: การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในจังหวัดพระนคร
Other Titles: Basic concepts of arithmetic : a comparative study of understanding among pratom suksa V and VI pupils in Bangkok
Authors: อุทุมพร ทองอุไทย
Advisors: อุบล เรียงสุวรรณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย
Mathematics -- Study and teaching (Elementary) -- Thailand
School children -- Thailand
Issue Date: 2511
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 6 มีความมุ่งหมายคือ 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนไทยโดยแยกประชากรตาม เพศ ระดับชั้น ประเภทโรงเรียนและระดับอายุ 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานและจำนวนนักเรียนที่ตอบข้อทดสอบถูกคิดเป็นร้อยละ ระหว่างนักเรียนไทย นักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกัน 3. เพื่อวิเคราะห์แบบทพสอบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของ Angela Pace ว่ามีความยาก อำนาจจำแนกความสามารถของประชากรและความเชื่อถือได้ของแบบทดสอบเพียงใด ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานทดสอบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 6 จำนวน 1017 คนจากโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง 8 โรงและจำนวน 876 คนจากโรงเรียนเทศบาล 8 โรงในจังหวัดพระนครซึ่งมีอายุระหว่าง 9 ปี 4 เดือนถึง 13 ปี สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. นักเรียนชายมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่านักเรียนหญิงอย่างมีนัยสำคัญ 2. นักเรียนชั้วนประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมาก กว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญ 3. นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลางมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่านักเรียนในโรงเรียนเทศบาลอย่างมีนัยสำคัญ 4. นักเรียนไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานใกล้เคียงกับนักเรียนอเมริกันประถมปีที่ 5 และนักเรียนไทยประถมปีที่ 6 มีความเข้าใจใกล้เคียงกับนักเรียนอังกฤษระดับอายุ 9 ปี 4 เดือนถึง 11ปี 8 เดือน 5. แบบทดสอบมีความเชื่อถือได้ [Reliability]. 8384 ความยาก [Difficulty] เฉลี่ย 80.69 % และอำนาจจำแนกความสามารถของเด็ก [Discrimination] เฉลี่ย 66.52 6. เปรียบเทียบปริมาณของจำนวนนักเรียนที่ตอบข้อทดสอบแต่ละข้อได้ถูกนักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกันทำได้มากกว่านักเรียนไทย 8 ข้อ 7. นักเรียนไทย นักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกันมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานน้อย
Other Abstract: The purposes of this Thesis are as follow: 1.To study the understanding of basic concepts of arithmetic of the pupils in different categories: between boy and girls, between pratom suksa 5 and 6, between the government schools and the municipal schools, and between the age group of 10 years and 10 months to 11 years and 3 months. 2.To compare the understanding of basic concepts of arithmetic and percentage of correct responses of Thai pupils with the responses of American and English pupils. 3.To analyze the Test of Basic Understanding of Arithmetic of Angela Pace with regard to its difficulty, discrimination and reliability. By means of the translation of the Test of Basic Understanding of Arithmetic of Angela Pace, the writer collected data from 1017 pupils of 8 central government schools and 876 pupils of 8 municipal schools in grades 5 and 6 in Bangkok. The results of this research are: 1. The understanding of basic concepts of arithmetic of Thai boys is significantly better than that of Thai girls 2. The understanding of basic concepts of arithmetic of sixth-grade pupils is significantly better than that of fifth grade pupils. 3. The understanding of basic concepts of arithmetic of pupils in central government schools is significantly better than that of the pupils in municipal schools. 4. The understanding of basic concepts of arithmetic of Thai fifth-grade pupils is similar to that of American fifth-grade pupils and that of Thai sixth-grade pupils is similar to that of English pupils of age level 9 years and 4 months to age 11 years and 8 months. 5. The Test has reliability. 8343, difficulty average is 80.69% and the discrimination average is 66.52. 6. The percentage of correct responses of American and English pupils is more than that of Thai students in 8 test items. 7. Thai, English and American pupils have little understanding of basic concepts of arithmetic.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2511
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72510
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1968.7
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1968.7
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Uthoomporn_Th_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ955.06 kBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_ch1_p.pdfบทที่ 1991.05 kBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_ch2_p.pdfบทที่ 21.38 MBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_ch3_p.pdfบทที่ 3911.73 kBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_ch4_p.pdfบทที่ 41.8 MBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_ch5_p.pdfบทที่ 51.1 MBAdobe PDFView/Open
Uthoomporn_Th_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.