Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72629
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์-
dc.contributor.advisorวรวิทย์ ทัตตากร-
dc.contributor.authorสุนีย์ เจริญกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.coverage.spatialสระบุรี-
dc.date.accessioned2021-03-05T04:02:41Z-
dc.date.available2021-03-05T04:02:41Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741310013-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72629-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractการศึกษาเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาความคาดหวังของประชาชนต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี ใน 3 ด้าน คือ ด้านบริหาร ด้านบริการ และด้านวิชาการ และความสัมพันธ์ของความคาดหวังดังกล่าวกับปัจจัยต่าง ๆ : เพศ, อายุ, สถานภาพสมรส, ระดับการศึกษา, อาชีพ, รายได้, ที่อยู่, การ ได้รับข้อมูลข่าวสาร, การมารับบริการ, ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ประชาชนในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลเมือง จังหวัดสระบุรี จำนวน 378 คน ในระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2543 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย, ร้อยละ, Mann-Whitney U test และ Kruskal Wallis test ผลการวิจัยพบว่า ความคาดหวังของประชาชนต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรีโดยรวมและความคาดหวังทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านบริหาร ด้านบริการ และด้านวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความคาดหวังด้านบริการสูงเป็นลำดับที่ 1 ด้านวิชาการเป็นลำดับที่ 2 และด้านบริหารเป็นลำดับที่ 3 ประชาชนที่อยู่นอกเขตเทศบาลมีความคาดหวังสูงกว่าประชาชนในเขตเทศบาล นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการศึกษา ที่อยู่ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี (P < 0.05) ส่วนเพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้ การได้รับข้อมูลข่าวสาร และการมารับบริการไม่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี (P > 0.05) สำหรับปัญหาที่พบ คือ ประชาชนมีความคาดหวังสูงในด้านของคุณภาพบริการมากกว่าการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารโรงพยาบาล และมีความต้องการข้อมูลข่าวสารของโรงพยาบาลให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ข้อเสนอแนะในการวิจัย คือ ปรับปรุงคุณภาพบริการของโรงพยาบาลในทุกหน่วยงาน และเพิ่มบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในชุมชนรวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงพยาบาลen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this descriptive study was to investigate expectations of residents inside and outside the municipal area on Saraburi Regional Hospital’s operation in three dimensions : management, service and knowledge and their relationships with other factors, including sex, age, marital status, education, occupation, income, residence, received information, health service, distance from home to the hospital. The data of 378 people were collected by using a standardized questionnaires during 1 to 31 December 2000. The percentage, mean, Mann-Whitney บ test and Kruskal Wallis test were performed. The study found that the participant expected a medium level of Saraburi Regional Hospital 's operation in overall and the three dimensions. However, the most people’s expectation was the service whereas the knowledge and the management were expected in the second and the third place respectively. The people outside the municipal area expected the Saraburi Regional Hospital’s operation greater than the people inside the municipal area in all the three dimensions. Furthermore, there were significant associations between the people’s expectations to Saraburi Regional Hospital’s operation and some of the factors, namely education, residence, distance from home to the hospital (p < 0.05). However, there were no association between people 's expectations and the factors i.e. sex, age, marital status, occupation, income, received information and health service (p > 0.05). This study found that people expected the quality of the service more than their participation in the management and more hospital information is needed. Finally, the study recommends the improvement of the quality of the service in every sections and mobile clinic in community including the promotion in hospital 's achievement.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงพยาบาลศูนย์สระบุรีen_US
dc.subjectโรงพยาบาลen_US
dc.subjectโรงพยาบาลศูนย์en_US
dc.subjectโรงพยาบาลในกำกับของรัฐen_US
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)en_US
dc.titleความคาดหวังของประชาชนต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรีen_US
dc.title.alternativePeople's expectations to Saraburi Regional Hospital's operationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเวชศาสตร์ชุมชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJiruth.S@Chula.ac.th-
dc.email.advisorNo information provided-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sunee_ch_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ803.85 kBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_ch1_p.pdfบทที่ 1810.93 kBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_ch2_p.pdfบทที่ 2960.68 kBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_ch3_p.pdfบทที่ 3807.01 kBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_ch4_p.pdfบทที่ 41.51 MBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_ch5_p.pdfบทที่ 5919.94 kBAdobe PDFView/Open
Sunee_ch_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก975.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.