Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72796
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุพิน อังสุโรจน์-
dc.contributor.authorกุศล ญาณะจารี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2021-03-12T02:57:34Z-
dc.date.available2021-03-12T02:57:34Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741704313-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72796-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศการให้บริการในองค์การ กับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลตลอดจนศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวฟ้านายการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยใน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 361 คน จากโรงพยาบาลรัฐ 9 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามบรรยากาศการให้บริการในองค์การ และแบบสอบถามคุณภาพบริการพยาบาลผู้ป่วยใน ตามการรับรู้ของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และ .98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตน โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับสูง 2. บรรยากาศการให้บริการในองค์การ ประสบการณ์การใช้บริการ ระดับการศึกษา และตำแหน่งทางสังคม มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ บรรยากาศการ ให้บริการในองค์การ ประสบการณ์การใช้บริการ และการรับฟังจากสื่อภายนอก มีความสามารถร่วมกันพยากรณ์การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลได้ร้อยละ 66.80 ( R 2 = .668) ได้สมการฟ้านายในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z การรับรู้คุณภาพบริการพยาบาล = .703*Z บรรยากาศการให้บริการในองค์การ +.219*Z ประสบการณ์การใช้บริการ - .087*Z การรับฟังจากสื่อภายนอกen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the level of insured persons’ perception of nursing service quality, governmental hospitals, Bangkok Metropolis, to investigate the relationships between personal factors, organizational climate for service, and perception of nursing service quality, and to search for the variables that could be able to predict perception of nursing service quality. The sample consisted of 361 insured persons from 9 governmental hospitals, which were randomly selected through multistage sampling technique. Research instruments were personal factors, organizational climate for service, and nursing service quality questionnaires. Content validity was determined. Cronbach’s alpha coefficients of the instruments were .95 and .98 respectively. Statistical methods used to analyze data included mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression. Major findings were as follows : 1. The insured persons’ perception of nursing service quality was at high level. 2. There were significant relationships between organization climate for service, past experience, education, social status, and perception of nursing service quality at the 0.05 level. 3. Variables that could predicted perception of nursing service quality significantly were organization climate for service, past experience, and external communication (p< .05). The predictor accounted for 66.80 percents of the variance (R2 = .668). The standardized score equation from the analysis was as follows : Z Perception of nursing service quality = .703*Z Organizalion climate for service +.219*Z Past experience - .087*Z External communicationen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectบริการการพยาบาลen_US
dc.subjectบริการทางการแพทย์ -- การประเมินen_US
dc.subjectความพอใจของผู้ป่วยen_US
dc.subjectการรับรู้en_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศการให้บริการในองค์การกับการรับรู้คุณภาพบริการพยาบาลของผู้ประกันตนโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationships between personal factors,organizational climate for service, and insured persons' perception of nursing service quality, governmental hospitals, Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorYupin.A@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kusol_ya_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ803.42 kBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_ch1_p.pdfบทที่ 1906.64 kBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_ch2_p.pdfบทที่ 22.26 MBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_ch3_p.pdfบทที่ 3949.59 kBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_ch4_p.pdfบทที่ 4818.43 kBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_ch5_p.pdfบทที่ 5991.88 kBAdobe PDFView/Open
Kusol_ya_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.