Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7325
Title: การพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระและพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: A development of practice packages on the vowels and consonants in English word pronunciation skill for prathom suksa six students
Authors: กฤติกา ปานสีทอง
Advisors: ปานตา ใช้เทียมวงศ์
ธีระพันธ์ เหลืองทองคำ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Theraphan.L@Chula.ac.th
Subjects: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ภาษาอังกฤษ -- การออกเสียง
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จุดประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระ และพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีปัญหาการออกเสียงสระ และพยัญชนะภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย จำนวนทั้งสิ้น 8 ชุด ซึ่ง 8 เสียงนี้เป็นปัญหาต่อการออกเสียงสำหรับนักเรียนไทย ชุดฝึกต่างๆ ถูกสร้างขึ้นสำหรับฝึกนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยครูหรือผู้ฝึก เพื่อแก้ไขปัญหาความผิดพลาดในการออกเสียงของนักเรียนแต่ละคน แต่ละชุดใช้เวลาในการฝึก 3 ชั่วโมง และประกอบด้วย 1) คู่มือครู 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียง 3) แบบฝึกทักษะการออกเสียง 4) สื่อประกอบการฝึกออกเสียง ได้แก่ รูปภาพ และ เทป ชุดฝึกต่างๆ ได้รับการพัฒนาหลายครั้งเพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และท้ายสุดได้รับการประเมินโดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกแต่ละชุดช่วยให้นักเรียนแก้ไขปัญหาการออกเสียงได้ คะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียงของชุดฝึกแต่ละชุดหลังการใช้ชุดฝึกสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: จุดประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระ และพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีปัญหาการออกเสียงสระ และพยัญชนะภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย จำนวนทั้งสิ้น 8 ชุด ซึ่ง 8 เสียงนี้เป็นปัญหาต่อการออกเสียงสำหรับนักเรียนไทย ชุดฝึกต่างๆ ถูกสร้างขึ้นสำหรับฝึกนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยครูหรือผู้ฝึก เพื่อแก้ไขปัญหาความผิดพลาดในการออกเสียงของนักเรียนแต่ละคน แต่ละชุดใช้เวลาในการฝึก 3 ชั่วโมง และประกอบด้วย 1) คู่มือครู 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียง 3) แบบฝึกทักษะการออกเสียง 4) สื่อประกอบการฝึกออกเสียง ได้แก่ รูปภาพ และ เทป ชุดฝึกต่างๆ ได้รับการพัฒนาหลายครั้งเพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และท้ายสุดได้รับการประเมินโดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกแต่ละชุดช่วยให้นักเรียนแก้ไขปัญหาการออกเสียงได้ คะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียงของชุดฝึกแต่ละชุดหลังการใช้ชุดฝึกสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7325
ISBN: 9746357948
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Krittika_Pa_front.pdf780.8 kBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_ch1.pdf880.61 kBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_ch2.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_ch3.pdf909.6 kBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_ch4.pdf736.2 kBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_ch5.pdf793.71 kBAdobe PDFView/Open
Krittika_Pa_back.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.