Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74023
Title: การพัฒนาทักษะการคิดเลขในใจของนักเรียนชั้นประถมศึกปีที่ 3 โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Other Titles: Developing mental arithmetic skills of prathom suksa three students by using computer assisted instruction
Authors: สุนทรี สุกาญจนาเศรษฐ์
Advisors: ดวงเดือน อ่อนน่วม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Duangduen.O@chula.ac.th
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คณิตศาสตร์ -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
เลขคณิตคิดในใจ
Mathematics -- Study and teaching ‪(Elementary)‬
Mathematics -- Computer-assisted instruction
Mental arithmetic
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขในใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในกาววิจัย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแบบสอบทักษะการคิดเลขในใจ การพัฒนาทักษะนี้จัดเป็น 4 ขั้นตอน คือ การแนะนำใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ การประเมินผลก่อนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การทดลองใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการประเมินผลหลังใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วนำข้อมูลมาทำการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1 . ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการคิดเลขในใจของนักเรียนแต่ละเรื่อง ได้แก่ คะแนนทักษะ การบวก เลขในใจอย่างง่าย คะแนนทักษะการลบเลขในใจอย่างง่าย คะแนนทักษะการคูณเลขในใจอย่างง่าย คะแนนทักษะกาวหารเลขในใจอย่างง่าย และคะแนนทักษะการบวก ลบ คูณ หารจำนวนที่มีหลายหลัก หลังการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าสูงกว่าค่า เฉลี่ยของคะแนนทักษะการคิดเลขในใจ ก่อนการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ 0 .0 5 2 . อัตราเร็วเฉลี่ยในการคิดเลขในใจของนักเรียนแต่ละเรื่อง ได้แก่ อัตราเร็วในการบวกเลขในใจ อัตราเร็วในการลบเลขในใจ อัตราเร็วในการคูณเลขในใจ อัตราเร็วในการหารเลขในใจ และอัตราในการบวก ลบ คูณ หารจำนวนที่มีหลายหลัก หลังการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าสูงกว่าอัตราเร็วเฉลี่ยในการคิดเลขในใจก่อนการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purpose of this study was to develop mental arithmetic skills of Prathom Suksa three students by using computer assisted instruction. Samples were 45 Prathom Suksa three students in Bangkok Christian College. research instruments constructed by the researcher were a computer assisted instruction program and mental arithmetic skill tests. The development of mental arithmetic skill included following 4 steps: introduction to computer utilization, pre-test, treatment and post-test. Data were analyzed in terms of The t-test. The. findings of this study were as follows: 1) Student’s mean scores of mental computation skill after using the computer assisted instruction program was significantly higher than that before using the computer assisted instruction program at the level of .05 Their skills were basic addition facts, basic substraction facts, basic multiplication facts, basic division facts and addition, substraction, multiplication, and division of numbers with several digits. 2) Students' mean speed of mental computation skill after using the computer assisted instruction program was significantly higher than that before using the computer assisted instruction program at the level of .05. These speed were in addition, subtraction multiplication, and division facts, and also in addition subtraction, multiplication and division of numbers with several digits.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74023
ISBN: 9745794648
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suntaree_su_front_p.pdf893.93 kBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_ch1_p.pdf787.33 kBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_ch2_p.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_ch3_p.pdf993.56 kBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_ch4_p.pdf661 kBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_ch5_p.pdf786.88 kBAdobe PDFView/Open
Suntaree_su_back_p.pdf1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.