Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74168
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ | - |
dc.contributor.author | ณัฐวุฒิ ศรีกตัญญู | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-06-25T15:44:55Z | - |
dc.date.available | 2021-06-25T15:44:55Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.issn | 9746372483 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74168 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและหาความสัมพันธ์ของรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ และพฤติกรรมการบริโภคสินค้า ของเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานคร และนำไปเปรียบเทียบกับนิยามของเจเนอเรชั่นวายที่นักวิชาการวิเคราะห์จากสังคมอเมริกันและนิยามที่นักการตลาดในเมืองไทยให้ไว้ โดยทำการศึกษาเฉพาะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใชีในการศึกษามีดำนวนทั้งสิ้น 481 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า t-test การวิเคราะห์ปัจจัย และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS WINDOW ในการประมวลผล ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานครสามารถแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มรักสวยรักงาม กลุ่มนักเที่ยว กลุ่มเด็กเรียน กลุ่มเอาแต่ตนเอง กลุ่มนักฝัน และกลุ่มรักบ้าน 2. เจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานครมีลักษณะของรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เหมือนกับเจเนอเรชั่นวายในสังคมอเมริกัน คือ เปิดรับสื่อในระดับมาก ชอบเล่นกีฬา ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและพิษภัยของยาเสพติด และการแต่งกาย ลักษณะที่ต่างกัน คือ เจเนอเรชั่นวายใน กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับครอบครัว และไม่ค่อยสนใจและไม่นิยมใช้สินค้าที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง ในขณะที่เจเนอเรชั่นวายในสังคมอเมริกันมีลักษณะที่ตรงกันข้าม 3. ลักษณะของเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานครที่ตรงตามนิยามของนักการตลาดในเมืองไทย คือ ตามแฟชั่น ใช้เสื้อผ้าจากต่างประเทศ ต้องการสิทธิ เสรีภาพ และการยอมรับจากสังคม ลักษณะที่ไม่ตรงตามนิยาม คือ ไม่ค่อยสนใจและไม่นิยมใช้สินค้าที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่กันมาก | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research are to study lifestyle, media exposure and purchasing behavior of generation Y in Bangkok, and to compare to studies of lifestyle of generation Y in American society, and the definitions stated by marketing man in Thailand. Questionnaires were used to collect data from a total of 481 Bangkok secondary students. Frequency, percentage, mean, factor analysis and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficients were used to analyse data through SPSS WINDOW. Results of the research are as follows : 1. Categories of generation Y in Bangkok are beauty conscious, pleasure lover, studious student, introvert, dreamer and homebody. 2. Generation Y in Bangkok was family oriented but was not technologically adept which oppose to generation Y in American society. The similarities between them are high media exposure, sport loving, environmental concern, awareness of the consequence of drugs and the dressing style. 3. Lifestyle of generation Y in Bangkok was concordant with definitions stated by marketing man in terms of brand name and fashion conscious as well as claim on teenager right, but discordant in terms of being high technology. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1997.335 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | จิตวิทยาวัยรุ่น | en_US |
dc.subject | วัยรุ่น | en_US |
dc.subject | การดำเนินชีวิต | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | เจนเนอเรชันวาย | en_US |
dc.title | รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Lifestyle, media exposure and purchasing behavior of Generation Y in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Yubol.B@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1997.335 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Natthawut_sr_front_p.pdf | หน้าปก และบทคัดย่อ | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 734.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 822.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 3.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Natthawut_sr_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.