Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7542
Title: การศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Titles: A study of bachelor of science program in environmental science and technology, Mahidol University
Authors: ศิริพร นันทเสนีย์
Advisors: รัชนี ขวัญบุญจัน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Rajanee.q@chula.ac.th
Subjects: มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ -- หลักสูตร
สิ่งแวดล้อมศึกษา
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดลในเรื่องของ ประวัติความเป็นมา สาระสำคัญของหลักสูตร การคัดเลือกนักศึกษา การบริหารจัดการหลักสูตร และทัศนะของฝ่ายต่างๆ ต่อหลักสูตรในด้านวัตถุประสงค์โครงสร้าง เนื้อหา การนำหลักสูตรไปใช้ และการวัดและประเมินผลใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารของหลักสูตรและการสำรวจความคิดเห็นจากผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ และนักศึกษา จำนวน 53 คน แล้วนำมาวิเคราะห์เนื้อหาและวิเคราะห์จำนวน และหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรนี้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา และได้รับความเห็นชอบให้เปิดรับนักศึกษาจากทบวงมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2537 เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเพื่อผลิตนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยมีสาระสำคัญของหลักสูตรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั่วไปของสิ่งแวดล้อมศึกษา ตามที่ UNESCO กำหนด การคัดเลือกนักศึกษามีทั้งแบบสอบคัดเลือกผ่านทบวงมหาวิทยาลัยและแบบโควต้า การบริหารจัดการหลักสูตรเป็นแบบมีคณะกรรมการประจำหลักสูตร ซึ่งเป็นอาจารย์และบุคลากรฝ่ายบริการการศึกษาของคณะฯ มีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานเกี่ยวกับหลักสูตรโดยตรงจากทัศนะของฝ่ายต่างๆ ต่อหลักสูตรพบว่าส่วนใหญ่มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมมากถึงมากที่สุดในทุกด้าน การสอนให้ความสำคัญในส่วนของวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมมาก
Other Abstract: The purpose of this research was to study bachelor of science graduate curriculum in environmental science and technology of Mahidol University regarding to historical development, the curriculum, input selection, curriculum management and other points of view from the personnels related to curriculum regarding objectives structives structures, content, the application of the curriculum and evaluation, the search method composted of doccumentary analysis and a survey of 53 respondences which were a combination of instructors, specialist and students, the data were then analized by means of percentage, mean, and standard deviations. The results were as follows: There was the completion of the curriculum which was approved by the Ministry of the University Affaires in 1994. Their objectives were to produce the environmental science which was corresponding to the environmental education objectives as defined by the Unesco. The selection of students were based on entrance examimation and faculty quota. There were curriculum committee which was composed of the instructors and educational service personnels of the faculty. Considering the specialists point of view, it was shown that the curriculum was appropriate in all areas. The teaching emphasized on the environment sciences.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7542
ISBN: 9746387804
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriporn_Na_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_ch1.pdf966.93 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_ch2.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_ch3.pdf839.89 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_ch4.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_ch5.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Na_back.pdf3.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.