Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75691
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐสุดา เต้พันธ์-
dc.contributor.authorชิดชนก จินตนาวุฒิ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2021-09-21T04:55:19Z-
dc.date.available2021-09-21T04:55:19Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75691-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563-
dc.description.abstractงานวิจัยกึ่งทดลองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อที่มีผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรี อายุตั้งแต่ 18-23 ปี จำนวน 29 คน แบ่งเป็นกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อ 9 คน กลุ่มพัฒนาตนตามแนวทรอตเซอร์ 9 คน และกลุ่มชมภาพยนตร์ 11 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อ สัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง รวม 5 ครั้ง โดยกลุ่มตัวอย่างตอบแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของ Ryden ในช่วงก่อนและหลังการวิจัย ข้อมูลที่ได้รับถูกนำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบผสม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองในช่วงหลังการเข้ากลุ่มสูงกว่าก่อนการเข้ากลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่พบความแตกต่างของคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังการเข้าร่วมกลุ่ม-
dc.description.abstractalternativeThis quasi-experimental research study was aimed to examine the effects of personal growth group with cinema on self-esteem of undergraduates. Twenty-nine undergraduates were assigned into personal growth group with cinema (9 undergraduates) or personal growth group (9 undergraduates) or cinema group (11 undergraduates). Those in the experimental group participated in a weekly 3-hour personal growth group with cinema for 5 weeks, amounting to a total of 15-hour group participation. The measure of self-esteem was administered at pre- and post-study participation. Data obtained were analyzed using mixed-designed ANOVA. The result revealed that the posttest score of self-esteem in the experimental group was significantly higher than the pretest score (p < .05). The post-treatment scores of the experimental and control group were not significantly different.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.674-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการยอมรับตนเองในวัยรุ่น-
dc.subjectความนับถือตนเอง-
dc.subjectจิตวิทยาวัยรุ่น-
dc.subjectSelf-esteem-
dc.subjectSelf-acceptance in adolescence-
dc.subjectAdolescent psychology-
dc.subject.classificationPsychology-
dc.titleผลของกลุ่มพัฒนาตนโดยมีภาพยนตร์เป็นสื่อที่มีผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี-
dc.title.alternativeThe effect of personal growth group with cinema on self-esteem of undergraduates-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineจิตวิทยา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2020.674-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6077606838.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.