Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7715
Title: ผลของจำนวนตัวเลือกที่มีต่อค่าฟังก์ชันสารสนเทศ ของแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดในระดับการศึกษาที่ต่างกัน
Other Titles: Effects of number of alternatives on test information function of multiple true false test at different education levels
Authors: พัชรี มีวรรณ์
Advisors: พวงแก้ว ปุณยกนก
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Puangkaew.P@Chula.ac.th
Subjects: ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ
ข้อสอบ
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาและเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศ ของแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มีจำนวนตัวเลือกต่างกัน เป็น 5 ตัวเลือก 4 ตัวเลือก และ 3 ตัวเลือก เมื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่างในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยใช้แบบจำลองโลจิสติก 3 พารามิเตอร์ แบบสอบที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิด วิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต (สปช.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 831 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 872 คน ในจังหวัดลพบุรี ผลการวิจัยพบว่า : 1. แบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 3 ตัวเลือก มีค่าสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 4 ตัวเลือก และ 5 ตัวเลือก ที่ระดับความสามารถต่ำ (theta<-1.0) ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2. แบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 4 ตัวเลือก มีค่าสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 5 ตัวเลือก และ 3 ตัวเลือก ที่ระดับความสามารถปานกลาง (1.0>=theta>=-1.0) ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 3. แบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 5 ตัวเลือก มีค่าสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบเลือกตอบแบบถูกผิดที่มี 4 ตัวเลือก และ 3 ตัวเลือก ที่ระดับความสามารถสูง (theta>1.0) ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 4. ค่าสารสนเทศในระดับประถมศึกษามีค่าสูงกว่าระดับมัธยมศึกษา
Other Abstract: To compare the level of test information function (TIF) of multiple true false test (MTF) among three different number of alternatives : five, four and three alternatives, by using the three parameter logistic model. The test was constructed by the researcher. The content of the tests were the Life Experiences for grade 4 and Science for grade 9. The sample of 831 grade 4 students and 872 grade 9 students were randomly drawn from their populations in Lopburi province. The results of study were : 1. At the low ability level (theta<-1.0), MTF with 3 alternatives provided higher test information function than those of the MTF with 4 alternatives and 5 alternatives in Primary and Secondary Education Levels. 2. At the mediocre ability level (1.0>=theta>=-1.0), MTF with 4 alternatives provided higher test information function than those of the MTF with 5 alternatives and 3 alternatives in Primary and Secondary Education Levels. 3. At the high ability level (theta>1.0), MTF with 5 alternatives provided higher testinformation function than those of the MTF With 4 alternatives and 3 alternatives in Primary and Secondary Education Levels. 4 Test information function in Primary Education Level was higher than those of Secondary Education Level.
Description: วิทยานิพนธ์(ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การวัดและประเมินผลการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7715
ISBN: 9746372548
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Patcharee_Me_front.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_ch1.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_ch2.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_ch3.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_ch4.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_ch5.pdf950.91 kBAdobe PDFView/Open
Patcharee_Me_back.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.