Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9571
Title: การแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
Other Titles: Information seeking on the Internet of engineering students
Authors: ผุสดี นนทคำจันทร์
Advisors: พิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pimrumpai.P@Chula.ac.th, pimrumpai.p@car.chula.ac.th
Subjects: การแสวงหาสารสนเทศ
อินเตอร์เน็ต
อินเตอร์เน็ตในการศึกษา
การค้นข้อสนเทศ
แหล่งสารสนเทศ
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาการแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ในด้านวัตถุประสงค์ สถานที่ใช้ ความถี่ เนื้อหาวิชา บริการ รูปแบบของสารนิเทศ แหล่งสารนิเทศที่ใช้ และปัญหาที่ประสบในการแสวงหาสารนิเทศ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ส่วนใหญ่เคยแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต นักศึกษาจำนวนมากที่สุด มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต คือ เพื่อความบันเทิง สถานที่ใช้อินเทอร์เน็ตที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุดใช้ คือ ที่บ้าน ความถี่ที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุด แสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต คือ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื้อหาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุด แสวงหาบนอินเทอร์เน็ตคือ เนื้อหาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า บริการบนอินเทอร์เน็ตที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุด ใช้ในการแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต คือ บริการเวิลด์ไวด์เว็บ รูปแบบของสารนิเทศที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุดแสดงหาบนอินเทอร์เน็ต คือ รูปแบบภาพ และแหล่งสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ตที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุด ใช้ในการแสวงหาสารนิเทศ คือ แหล่งสารนิเทศประเภทสถาบันการศึกษา นอกจากนี้พบว่า การแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต ของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในด้านความถี่ มีความแตกต่างกันตามสาขาวิชาที่ศึกษา และระดับการศึกษา ในขณะที่พบว่าสถานที่ใช้อินเทอร์เน็ต เนื้อหาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ที่แสวงหาบนอินเทอร์เน็ต และรูปแบบของสารนิเทศที่แสวงหาบนอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ มีความแตกต่างกันตามสาขาวิชาที่ศึกษา และระดับการศึกษา ส่วนวัตถุประสงค์ในการแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต บริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการแสวงหาสารนิเทศ และแหล่งสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการแสวงหาสารนิเทศ มีความแตกต่างกันบางส่วน ตามสาขาวิชาที่ศึกษาและระดับการศึกษา ปัญหาที่นักศึกษาจำนวนมากที่สุดประสบ ในการแสวงหาสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต คือ ปัญหาการที่ไม่สามารถติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ให้บริการสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ตตามที่ต้องการได้
Other Abstract: To study information seeking on the Internet of the engineering students interms of purpose of use, location, frequency of use, subject, service, format of information, information source, and problems in information seeking. The research findings indicated that most engineering students used to seek information on the Internet. Their main purpose of information seeking is for entertainment. Most students access the Internet from their own houses, for 1-2 times per week. Electrical engineering subject is mostly sought. Service used by most students is World Wide Web (WWW). Image is format that mostly sought. Most students use educational organization sources on the Internet to find information. Furthermore, it is found that there are significant differences in frequency of use among students in different majors and educational levels. While there are mostly significant differences in location, subject and format of information being sought. There are also slight differences in purpose of use, service, and information source on the Internet. Problem encountered by most students is that they are unable to connect Ingernet servers when needed.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9571
ISBN: 9743328823
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pussadee_No_front.pdf781.89 kBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_ch1.pdf781.57 kBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_ch2.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_ch3.pdf901.69 kBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_ch4.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_ch5.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Pussadee_No_back.pdf895.99 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.