Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9618
Title: ผลของการประเมินตนเองโดยใช้แฟ้มสะสมงานที่มีต่อความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
Other Titles: The effect of self-assessment by using portfolio on self-confidence of prathom suksa six students with low learning achievement
Authors: ยุพา เวียงกมล
Advisors: วรสุดา บุญยไวโรจน์
ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Vorasuda.B@chula.ac.th
fedupns@ku.ac.th
Subjects: การประเมินตนเอง
แฟ้มผลงานทางการศึกษา
ความเชื่อมั่นในตัวเอง
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นักเรียนประถมศึกษา
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการประเมินตนเองโดยใช้แฟ้มสะสมงานที่มีต่อความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ในด้านกล้าแสดงออก และด้านเป็นตัวของตัวเอง ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 8 สัปดาห์ ในเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยพลังงานและสารเคมี ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จำนวน 60 คน ของโรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง และแบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ด้วยโปรแกรม SPSS FOR WINDOWS ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effect of self-assesment by using portfolio on self-confidence of prathom suksa six students with low learning achievement in areas of assertiveness and self-reliance. The experimental duration was 8 weeks. The content area in the experiment was Energy and Chemical Substance Unit in Life Experiences Area. The subjects were 60 prathom suksa six students with low learning achievement from Bipatrajbamroong School under the jurisdiction of the Office of Kalasin Provincial Primary Education, consisting of 30 in the experimental group and 30 in the control group. The research instruments were self-confidence test and observation scale. Data were analyzed by using Means, Standard Deviation, and t-test by using Program SPSS FOR WINDOWS. The result was found that after the experiment, the scores on Self-confidence of the students in the experimental group were significantly higher than those of the students in the control group at the .01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9618
ISBN: 9743310487
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yupa_Wi_front.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_ch1.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_ch2.pdf3.06 MBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_ch3.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_ch4.pdf771.3 kBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_ch5.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Yupa_Wi_back.pdf5.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.