Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9886
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพร วิชชาวุธ-
dc.contributor.authorสุภาวดี จันทร์เพ็ญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-10T09:26:37Z-
dc.date.available2009-08-10T09:26:37Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743320679-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9886-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอธิบายสาเหตุของเหตุการณ์เลวร้ายในการเรียน ลำดับในการเลือก และความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งกับผลการเรียนของนิสิตขึ้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามรูปแบบการอธิบายสาเหตุของเหตุการณ์เลวร้ายในการเรียน และแบบสอบถามลำดับในการเลือก และความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการอธิบายมองโลกแง่ร้ายมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางลบกับเกรดเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางลบกับเกรดเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. รูปแบบการอธิบายมองโลกแง่ร้ายมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกกับความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. รูปแบบอธิบายมีผลต่อผลการเรียนมากกว่าความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง 5. ลำดับในการเลือกมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกกับความตั้งใจที่สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationships of explanatory style, selection priorty, intention to retake university entrance examination, and academic performance of Chulalongkorn University Education freshmen. The sample included 100 students. The instruments used in this research were the Academic Attributional Style Questionnaire and the Selection Priority and Intention to Retake University Entrance Examination Questionnaire. Findings are as follows: 1. The negative explanatory style has a significant negative linear correlation with GPA (p<.001). 2. The intention to retake university entrance examination has a significant negative linear correlation with GPA (p<.01). 3. The negative explanatory style has a significant positive linear correlation with intention to retake university entrance examination (p<.01). 4. The explanatory style is more effective than intention to retake university entrance examination in predicting GPA. 5. The selection priority has a significant positive linear correlation with intention to retake university entrance examination (p<.001).en
dc.format.extent1058683 bytes-
dc.format.extent2068315 bytes-
dc.format.extent936356 bytes-
dc.format.extent901753 bytes-
dc.format.extent959679 bytes-
dc.format.extent803594 bytes-
dc.format.extent1227650 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสถาบันอุดมศึกษา -- การสอบคัดเลือกen
dc.subjectการช่วยตนเองไม่ได้ (จิตวิทยา)en
dc.subjectการอธิบายen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอธิบาย ลำดับในการเลือกและความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง กับผลการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeRelationships of explanatory style, selection priority, intention to retake university entrance examination, and academic performance of Chulalongkorn University Education freshmenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาสังคมes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorChaiyaporn.W@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supawadee_Ch_front.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_ch1.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_ch2.pdf914.41 kBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_ch3.pdf880.62 kBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_ch4.pdf937.19 kBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_ch5.pdf784.76 kBAdobe PDFView/Open
Supawadee_Ch_back.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.