Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16540
Title: ภาพลักษณ์เปรียบเทียบของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับต่างชาติ
Other Titles: The comparative images of Thai joint-ventured commercial banks
Authors: มรกต จิรนิธิรัตน์
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@chula.ac.th
Subjects: ธนาคารพาณิชย์ -- ไทย
ธนาคารและการธนาคาร -- ไทย
ภาพลักษณ์องค์การ
การร่วมลงทุน
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ในสายตาของประชาชนทั่วไป (2) ศึกษาการรับรู้ของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และบริหารจัดการของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของประชาชนทั่วไป กับภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีทางสถิติ T-test เพื่อศึกษาความแตกต่างและการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ภาพลักษณ์โดยรวมของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ในในสายตาของประชาชนทั่วไปไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (2) ประชาชนทั่วไปมีการรับรู้ในด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและบริหารจัดการของธนาคารทั้งสองแห่ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) การรับรู้ของประชาชนทั่วไปไม่มีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทย ที่ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: To compare the images of Thai joint-ventured commercial banks which are Bank of Ayudhya Public Company Limited and TMB Bank Public Company Limited; to survey the perception of people’s view on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks and to study the relationship between the perception on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks. Questionnaires were used to collect data from 400 samples, who live in Bangkok and 20-40 of ages. Percentage, mean, standard deviation, T-test and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were used to analyze data. SPSS Program was used for data processing. The findings were as follows: (1) the images of Thai joint-ventured commercial banks were not significantly different; (2) the perception of people’s view on the Bank’s products or services and the perception on the organization and management structural changes of Thai joint-ventured commercial banks were significantly different; (3) the perception of people’s view was not correlate significantly to the images of Thai joint-ventured commercial banks.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16540
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1339
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2009.1339
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
morrakot_ji.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.