Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18803
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมคิด รักษาสัตย์-
dc.contributor.authorนิตยา ดำรงวุฒิ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-27T14:10:51Z-
dc.date.available2012-03-27T14:10:51Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18803-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล โดยกำหนดคุณลักษณะที่จะประเมิน 3 ด้านใหญ่ ๆ คือ ความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาล ความรับผิดชอบต่อผู้ป่วย หน้าที่และการรักษาระเบียบวินัย บุคลิกลักษณะส่วนตัวและความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เกณฑ์ประเมินผลที่สร้างขึ้นนั้น เป็นแบบมาตรฐานส่วนให้ค่า มีข้อรายการทั้งสิ้น 37 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูประจำตึก หัวหน้าตึก และผู้ช่วยหัวหน้าตึก จำนวนรวมทั้งสิ้น 60 คน เป็นผู้ทำการประเมินโดยมีนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลทรวงอก นนทบุรี ปีการศึกษา 2521 จำนวนทั้งสิ้น 75 คน เป็นผู้ถูกประเมิน ผลการวิเคราะห์มีดังนี้ 1.ค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผล คำนวณโดยวิธี Coefficient Alpha พบว่าค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผลทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 ได้ค่าความเที่ยงของเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 1 เท่ากับ 0.96 ค่าความเที่ยงของเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 2 ได้เท่ากับ 0.96 และค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 3 ได้เท่ากับ 0.96 แสดงว่า เกณฑ์ประเมินผลที่สร้างขึ้นมีความเทียงอยู่ในระดับสูง 2.ค่าความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมิน คำนวณโดยวิธี Intraclass Correlation พบว่า ค่าความเที่ยงของคะแนนของผู้ทำการประเมิน 1กลุ่ม ได้เท่ากับ 0.661 และได้ค่าความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม ได้เท่ากับ 0.854 แสดงว่าค่าของความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม อยู่ในระดับสูง 3.ค่าความตรงตามสถานภาพของเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภารปฏิบัติ โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนภาคปฏิบัติที่ได้จากการใช้เกณฑ์ประเมินผลกับคะแนนภาคทฤษฏีวิชาการพยาบาลพื้นฐาน โดยวิธีของเพียร์สัน ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.02 ซึ่งเป็นค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในระดับต่ำ แสดงว่าคะแนนที่ได้จากการใช้เกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติกับคะแนนที่ได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพยาบาลพื้นฐานมีความสัมพันธ์กันน้อยมากและไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to construct an evaluative inventory of nursing practice of practical student nurse. The evaluative form consisted of 37 items dividing into three major parts as follow: ability to perform nursing; responsibility to the patients, responsibility to perform functions and to comply with discipline; and personality and ability to work with the others. The sample was 75 practical nursing students the School of Practical Nurse at the Central Chest Hospital, Nonthaburi, in the year of 1979. The results were as follow: 1.Reliability of an evaluative criterion of nursing practice was calculated by using coefficient alpha method, from evaluation given by each group of the raters the result was 0.96. This indicated that the reliability of an invented criterion was at the high level. 2.Reliability of an evaluation given by the raters using Infraclass Correlation method demonstrated that the reliability of an evaluation by one group raters was 0.661 and by all three group raters combined was 0.854.This indicated the reliability of an evaluation on nursing practice given by the whole raters were at the high level. 3.Concurrent validity of an evaluative criterion of nursing practice was calculated by using the Pearson’s Product Moment Correlation method showed that the correlation between scores achieved from the nursing practice and from the test on Fundamental of Nursing subject was 0.02, this result indicated that the correlation coefficient was not significant at the 0.05 level.-
dc.format.extent395190 bytes-
dc.format.extent707302 bytes-
dc.format.extent703391 bytes-
dc.format.extent318167 bytes-
dc.format.extent275271 bytes-
dc.format.extent318160 bytes-
dc.format.extent580949 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectกาารวัดผลทางการศึกษาen
dc.titleการสร้างเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลen
dc.title.alternativeConstruction of an evaluative inventory of nursing practice of practical student nursesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nitaya_Da_front.pdf385.93 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_ch1.pdf690.72 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_ch2.pdf686.91 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_ch3.pdf310.71 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_ch4.pdf268.82 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_ch5.pdf310.7 kBAdobe PDFView/Open
Nitaya_Da_back.pdf567.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.