Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19548
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างกันของคะแนนสัมฤทธิผลในชั้นมัธยมศึกษา และการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Titles: Inter-relationships among secondary school achievement and university entrance examination scores of Chulalongkorn University Demonstration School students
Authors: นงลักษณ์ ประเสริฐ
Advisors: จันทรอร บูรณบรรพต
Other author: จัฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: สถาบันอุดมศึกษา -- การสอบคัดเลือก
Issue Date: 2517
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.3 วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ กับคะแนนรวมชั้น ม.ศ.5 แผนกวิทยาศาสตร์ และแผนกศิลปะ และหาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนชั้น ม.ศ.5 เฉพาะวิชาที่ตรงกันกับวิชาที่กำหนดไว้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละคณะกับคะแนนรวมการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะนั้น (2) เพื่อหาตัวพยากรณ์ในชั้น ม.ศ.5 ที่สามารถพยากรณ์คะแนนสัมฤทธิผลทางการเรียนในชั้น ม.ศ.5 แผนกวิทยาศาสตร์ และแผนกศิลปะ และหาตัวพยากรณ์ในชั้น ม.ศ.5 ที่สามารถพยากรณ์การสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ในแต่ละคณะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2514 ถึง พ.ศ. 2516 รวม 140 คน เป็นนักเรียนที่จบ ม.ศ.5 แผนกวิทยาศาสตร์ 80 คน และแผนกศิลปะ 60 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.3 วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ แต่ละวิชาต่างก็มีความสัมพันธ์กับคะแนนรวมชั้น ม.ศ.5 ทั้งในแผนกวิทยาศาสตร์ และแผนกศิลปะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. คะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.3 วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษสามารถพยากรณ์คะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.5 แผนกวิทยาศาสตร์ ได้ผลใกล้เคียงกับใช้ตัวพยากรณ์ครบทุกวิชา และวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สามารถพยากรณ์คะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.5 แผนกศิลปะ ได้ผลใกล้เคียงกันกับใช้ตัวพยากรณ์ครบทุกวิชา 3. คะแนนสัมฤทธิผลในชั้น ม.ศ.5 สามารถพยากรณ์การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่ 2 (เช่นคณะแพทยศาสตร์) คณะที่ 3 (คณะวิศวกรรมศาสตร์) และคณะที่ 6 (เช่น คณะอักษรศาสตร์) ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนคณะอื่นๆมีตัวพยากรณ์ส่งผลต่อเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพียงบางตัวและบางคณะเท่านั้น
Other Abstract: The purposes of this study were (1) to determine the relationship between achievements in each subject of Thai, English, Social Studies, Mathematics and Sciences of students who have been in M.S. III and total scores of the same students in M.S.V and scores on the University entrance examination, (2) to determine the best predictors of M.S.III that provided to M.S. V achievement scores and to determine the best predictors of M.S.V that provided successful scores in the entrance examination. The subjects of this study were one hundred and forty Chulalongkorn University Demonstration School students, eighty were in Science and sixty were in Arts, who have passed the entrance examination during the year 1971 to 1973. The results of this study were: 1) Each subject of M.S.III related significantly to the achievement of M.S.V in Science and Arts. 2) Mathematics and English in M.S.III became the best predictors of M.S.V in Science; and English, Sciences and Thai predicted in Arts best. 3) the achievements of M.S.V whereas predicted the second (as the Faculty of Science), the third (as the Faculty of Engineering) and the sixth colleges (as the Faculty of Arts) as significantly; and there were some subjects provided significantly to the criteria and only some colleges.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19548
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nonglux_Pr_front.pdf373.18 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_ch1.pdf485.93 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_ch2.pdf236.25 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_ch3.pdf701.74 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_ch4.pdf501.25 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_ch5.pdf255.91 kBAdobe PDFView/Open
Nonglux_Pr_back.pdf383.62 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.