Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21837
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุมา สุคนธมาน-
dc.contributor.authorยาใจ จุลพงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาีลัย-
dc.date.accessioned2012-08-28T07:27:10Z-
dc.date.available2012-08-28T07:27:10Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21837-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractความมุ่งหมายของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทของการอบรมเลี้ยงดูและระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานี 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานีที่ได้การอบรมเลี้ยงดูต่างกัน 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชายและ นักเรียนหญิง ชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานีที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกัน วิธีดำเนินการวิจัย 1.สัมภาษณ์ตัวอย่างประชากร เพื่อแยกออกเป็นกลุ่มตามประเภทของการอบรมเลี้ยงดูคือการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขันและแบบปล่อยปละละเลยแล้วจึงทดสอบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม 2. เปรียบเทียบระดับการใช้จริยธรรมของการอบรมเลี้ยงดูทั้ง 3 แบบ โดยการทดสอบค่าเอฟ (F-test) 3. เปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกันโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูต่างกันมีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยและแบบเข้มงวดกวดขัน มีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลย ส่วนนักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยและแบบเข้มงวดกวดขันมีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกัน มีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน-
dc.description.abstractalternativePurposes : 1. To study types of child rearing practices and their levels in using moral reasoning of Prathom three students in Udon Thani province. 2. To compare the levels in using moral reasoning of different Types of child rearing practices of Prathom three students in Udon Thani province. 3. To compare the levels in using moral reasoning between male and female students from the same Type of child rearing practice of Prathom three students in Udon Thani province. Research Procedures 1. Interview the selected sample in or.der to classify three of child rearing practices namely, Democratic type, Autocratic type and Laissez faire Type. Then, test the levels in using moral reasoning of the sample. 2. Compare the levels in using moral reasoning of three types of child rearing practices by using F-test. 3. Compare the levels in using moral reasoning between male and female students under the same type of child rearing practice by using t-test. Major Findings : 1. Significant differences were found at .05 level from The levels in using moral reasoning among Prathom three students who were reared under different types of child rearing practices. Students from Democratic and Autocratic child rearing practices gained higher mean (x ̅) from the levels in using moral reasoning than students from Laissez faire child rearing practice. As for students from Democratic and Autocratic child rearing practices, they obtianed same range of mean (x ̅) from the levels in using moral reasoning. 2. No significant differences were found from the levels in using moral reasoning between male and female students who were reared under the same type of child rearing practice.-
dc.format.extent530063 bytes-
dc.format.extent588184 bytes-
dc.format.extent1314967 bytes-
dc.format.extent509191 bytes-
dc.format.extent646776 bytes-
dc.format.extent738091 bytes-
dc.format.extent1241433 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา-
dc.subjectเด็ก -- การเลี้ยงดู-
dc.subjectการอ้างเหตุผล-
dc.subjectจริยธรรม-
dc.subjectChild rearing-
dc.subjectReasoning-
dc.titleประเภทของการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ กับระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ในจังหวัดอุดรธานีen
dc.title.alternativeTypes of child rearing practices as perceived by prathom three students in Udon Thai province and their levels in using moral reasoningen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
yajai_ju_front.pdf517.64 kBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_ch1.pdf574.4 kBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_ch2.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_ch3.pdf497.26 kBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_ch4.pdf631.62 kBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_ch5.pdf720.79 kBAdobe PDFView/Open
yajai_ju_back.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.