Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22924
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorแรมสมร อยู่สถาพร-
dc.contributor.authorกนกพรรณ บุญธรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-28T15:05:15Z-
dc.date.available2012-10-28T15:05:15Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746378082-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22924-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาพฤติกรรมในด้านการแสดงตนเป็นแบบอย่าง การจัดโอกาสในการฝึกพฤติกรรมให้แก่นักเรียน การติดตามการปฏิบัติตนของนักเรียน และการเสริมแรง ของครูในการปลูกฝังจริยธรรมด้านความใฝ่รู้ ด้านความอดทน ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีระเบียบวินัย และด้านความสามัคคี ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครูในกลุ่มวิชาทักษะ (ภาษาไทย) กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ (งานบ้าน) กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย (จริยศึกษา) ปีการศึกษา 2540 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกต 1 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาแจกแจงความถี่ และคำนวณหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมของครูในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่นักเรียนด้านความอดทน ด้านความมีระเบียบวินัย และด้านความสามัคคี พบว่า ครูส่วนใหญ่ปฏิบัติโดยการแสดงตนเป็นแบบอย่างมากที่สุด ด้านความใฝ่รู้ พบว่า ครูส่วนใหญ่ปฏิบัติโดยการติดตามการปฏิบัติตนของนักเรียนมากที่สุด ส่วนด้านความซื่อสัตย์นั้น จากการสังเกตการสอน พบว่า ครูส่วนใหญ่ปฏิบัติโดยการติดตามการปฏิบัติตนของนักเรียนมากที่สุด แต่จากการสัมภาษณ์ พบว่า ครูส่วนใหญ่ปฏิบัติโดยการแสดงตนเป็นแบบอย่างมากที่สุด และในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่นักเรียนทุกด้าน ครูส่วนใหญ่ปฏิบัติโดยการเสริมแรงน้อยที่สุด 2. ครูส่วนใหญ่ปลูกฝังจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยมากที่สุด จากการสังเกตการสอนพบว่า ครูส่วนใหญ่ปลูกฝังจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์น้อยที่สุด แต่จากการสัมภาษณ์ พบว่า ครูส่วนใหญ่ปลูกฝังจริยธรรมด้านความใฝ่รู้น้อยที่สุด 3. กลุ่มประสบการณ์ที่ครูแสดงพฤติกรรมในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่นักเรียน พบว่า กลุ่มทักษะ ครูส่วนใหญ่แสดงพฤติกรรมในการปลูกฝังจริยธรรมด้านความอดทน ด้านความมีระเบียบวินัย และด้านความสามัคคีให้แก่นักเรียนมากที่สุด กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ครูส่วนใหญ่แสดงพฤติกรรมในการปลูกฝังจริยธรรมด้านความใฝ่รู้มากที่สุด และกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ครูส่วนใหญ่แสดงพฤติกรรมในการปลูกฝังจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์มากที่สุดen
dc.description.abstractalternativeStudies teachers' behaviors on acting as a model, providing opportunities for students' behaviors training, following up students' performance and using teachers' reinforcement in cultivating inquistion, patience, honest, good discipline and unity for prathom suksa five students in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education. The population was twenty teachers who taught in Skills Area (Thai), Life Experiences Area, Work Oriented Experiences Area (housework) and Character Development Area (morality) of prathom suksa five in elementary schools academic year, 1997. Research instruments included an observation form and an interview form. The data obtained were analyzed by using percentage. The findings indicated that 1. On the aspect of teachers' behaviors in cultivating patience, good discipliness and unity in students found that, most teachers used acting as a model. On the inquistion aspect, most teachers used following up students' performance the most, As for the honest in observing teaching most teachers used following up students' performance the most but from the interview most teachers used modelling the most. And in all aspects, most teachers used reinforcement the less. 2. Most teachers cultivated morality on good discipline the most. In observing teaching, most teachers cultivated morality on honest the less. On the interview aspect, most teachers cultivated morality on inquistion the less. 3. In all areas concerning teachers' behaviors in cultivating morality in students found that, on the Skills Area most teachers had behaviors in cultivating patience, good disciplines and unity the most, On the Life Experiences Area most teachers had behaviors in cultivating inquistion the most, And in the Character Development Area most teachers had behaviors in cultivating honest the most.en
dc.format.extent794859 bytes-
dc.format.extent949053 bytes-
dc.format.extent1820602 bytes-
dc.format.extent828813 bytes-
dc.format.extent1364759 bytes-
dc.format.extent1109149 bytes-
dc.format.extent1222327 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectพฤติกรรมครูen
dc.subjectครูประถมศึกษา -- จิตวิทยาen
dc.subjectการปรับพฤติกรรมen
dc.titleพฤติกรรมของครูในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeTeachers' behaviors cultivating morality for prathom suksa five students in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRamsamorn.y@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanockphan_Bo_front.pdf776.23 kBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_ch1.pdf926.81 kBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_ch2.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_ch3.pdf809.39 kBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_ch4.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_ch5.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Kanockphan_Bo_back.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.