Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24992
Title: | การรับฟังรายการกรีนเวฟกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อ |
Other Titles: | The green wave radio program listenting on participation in social and environmental protection activities |
Authors: | วัชราภรณ์ จิตต์อารีย์ |
Advisors: | ปาริชาต สถาปิตานนท์ สโรบล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับฟังรายการกรีนเวฟและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้ฟัง โดยมุ่งเน้นศึกษาลักษณะของการฟังรายการและปัจจัยสื่อสารที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้กรอบแนวคิดเรื่องอิทธิพลและผลกระทบของสื่อมวลชน แนวคิดกลยุทธ์เอดดูเทนเม้นต์ ทฤษฎีแม่แบบ ปฏิสัมพันธ์กึ่งความจริง ความภักดีต่อตราสินค้า และแนวคิดในเรื่องของแฟนรายการ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ฟังรายการในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีระยะเวลาในการฟังรายการตั้งแต่ 3-10 ปี และใช้วิธีสัมภาษณ์เจาะลึกในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการฟังรายการจะเกิดขึ้น 3 ลักษณะคือ 1) ล็อคคลื่น 2) ขยายข้อมูล 3) มีจินตนาการร่วม ซึ่งมีผลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมใน 2 ลักษณะคือ 1) โดยทางตรง ในลักษณะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ กับทางรายการ 2) โดยทางอ้อม โดยการนำข้อมูลข่าวสารที่ได้ไปทำด้วยตนเองในภายหลังและทำหน้าที่เป็นคนกลางประสานและขยายข้อมูล ส่วนปัจจัยสื่อสารที่มีผลต่อการฟังรายการ คือ เพลงที่เข้าถึงทางด้านอารมณ์ ข้อมูลข่าวสารที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ทักษะในการสื่อสารของดีเจ การออกอากาศ 24 ชั่วโมง บุคลิกและรสนิยมส่วนตัว ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมกัน ส่วนปัจจัยสื่อสารที่พบว่ามีผลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม คือ ความน่าเชื่อถือของดีเจ ข้อมูลข่าวสารที่เพียงพอ การนำเสนอในรูปแบบของ Format Station และความสะดวกของผู้ฟัง นอกจากนั้นแล้ว บริบททางสังคมยังมีบทบาทต่อผู้รับสาร ผู้ส่งสาร ในเวลาเดียวกันด้วย |
Other Abstract: | The purpose of this research is to study audience’s behavior on listening and participation in social and environmental protection activities by focusing on the factors from 4 main elements of communications with the theoretical framework of effect and impact of mass media, edutainment strategy, parasocial interaction theory, modeling theory, brand loyalty and fandom. A qualitative research was applied with the indepth interview technique. The target group was the audience who listened to Green Wave for 3-10 years in Bangkok. The result shows that there are 3 characteristics of the audience’s listening 1) stay tune 2) use and communicate 3) parasocial interaction. For participation on social and environmental protection activities behavior occurred in 2 ways ; 1) Direct way by participating in activities with Green Wave ; and 2) Indirect way be using information and communicate to others. The main factors for listening are song&informations seeking, DJ’s communication skills, 24 hours non-stop on air and their personality and lifestyle. The main factors for participating in social and environmental protection activities are DJ’s credibility, format station presentation, enough information, personal availability and social context. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24992 |
ISBN: | 9741709307 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Watcharaporn_ji_front.pdf | 2.93 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_ch1.pdf | 6.98 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_ch2.pdf | 17.02 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_ch3.pdf | 4.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_ch4.pdf | 40.48 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_ch5.pdf | 14.26 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Watcharaporn_ji_back.pdf | 15.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.