Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26117
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorไพพร คุณาวุฒิ
dc.contributor.authorชาญชัย อินทรสุนานนท์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-26T06:58:33Z
dc.date.available2012-11-26T06:58:33Z
dc.date.issued2519
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26117
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractความมุ่งหมาย 1. เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชา “ศิลปะ 101:ความซาบซึ้งในศิลปะ” ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของการชุดการสอนที่สร้างขึ้น การดำเนินการ ในขั้นแรกได้นำเนื้อหาของวิชานี้มาแบ่งออกเป็น 8 หน่วย แล้วเลือกออกมาสร้างชุดการสอน 4 ชุด คือ ชุดการสอนที่ 1 (หน่วยที่ 1) เรื่อง “ความหมายทั่วไปของศิลปะและการออกแบบ” ชุดการสอนที่ 2 (หน่วยที่ 2) เรื่อง “ทฤษฎีสี” ชุดการสอนที่ 3 (หน่วยที่ 3) เรื่อง “หลักการจัดภาพหรือหลักการออกแบบ” ชุดการสอนที่ 4 (หน่วยที่ 4) เรื่อง “ความรู้สึกในความงามของการจัดภาพ” เมื่อสร้างชุดการสอนทั้ง 4 ชุด ซึ่งใช้สื่อผสมเสร็จแล้วก็นำไปทดลองหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้น คือ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนามกับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาปีที่ 1 ภาคสมทบของวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยาจำนวน 4 ห้อง ๆ ละ 30 คน มีการทดสอบก่อนเรียน ขณะเรียนมีการทำแบบฝึกหัดประจำศูนย์ และเมื่อเรียนเสร็จมีการทดสอบอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และหาความแตกต่างของความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน ชุดที่ 1, 2, 4 (หน่วยที่ 1, 2, 4) มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาตรฐานตามสมมุตฐานที่ตั้งไว้ ส่วนชุดการสอนที่ 3 (หน่วยที่ 3) มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเล็กน้อย แต่ผลการสอนก่อนเรียนและหลังเรียนทั้ง 4 ชุด แสดงความแตกต่างของความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่าเมื่อนักศึกษาเรียนจากชุดการสอนเหล่านี้แล้วมีความรู้เพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะ การใช้ชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนสามารถประหยัดเวลาเรียนลดภาระการสอนของครู สามารถให้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าวิธีการสอนแบบเดิม ผู้บริหารการศึกษาทุกระดับจึงควรให้ความสนใจและสนับสนุนการใช้ชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนให้มีใช้ในวงการศึกษาให้มากขึ้นกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน
dc.description.abstractalternativePurpose: The purposes of this study were (1) to Constuct four Learning Center Classroom Instructional Packages for “Art” in the Certificate of Education Curriculum (2) to discover the efficiency of the Packages. Procedure: The content of course was first classified into eight units, then four units, “The meaning of Art and Design,” “Theory of Color,” “Principle of Composition or Principle of Design,” and “ Aethetical in Composition” were constructed to be packages. These Packages were presented by using the multi-media. The researcher then tried the packages, step by step, with the first year twilight course students of Bansodej Chao Phraya Teachers’ College on basis of one-to-one, small groups and a field test in order to find out the efficiency of these packages. The students did exercise on each topic. After studying, post-tests were given. The data computed to find the standard 90/90 and any significant difference at 0.01 level using the t-test statistical technique. Result: The result of this study indicated that the first, second and fourth units were efficient but the third unit was little lower than the criteria. The pre-test and post-test scores yielded a significant difference at the 0.01 level, indicating that the student teachers increased their knowledge. Suggestion: Use of Learning Center Classroom Instructional Packages, can reduce time in teaching and learning and also reduce teachers’ teaching loads. It will provide more background in cognitive, effective and skills domain than other conventional methods, therefore, it is suggests that educators use more instructional packages in the Learning Center Classroom.
dc.format.extent516353 bytes
dc.format.extent1078942 bytes
dc.format.extent1310527 bytes
dc.format.extent350443 bytes
dc.format.extent428034 bytes
dc.format.extent410102 bytes
dc.format.extent15678651 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชา "ศิลปะ" ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาen
dc.title.alternativeConstruction of learning center classroom instructional packages for "Art" in the certificate of education curriculumen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Charnchai_In_front.pdf504.25 kBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_ch1.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_ch2.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_ch3.pdf342.23 kBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_ch4.pdf418 kBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_ch5.pdf400.49 kBAdobe PDFView/Open
Charnchai_In_back.pdf15.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.