Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29261
Title: การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ ระหว่างนักศึกษาในวิทยาลัยครู โปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน
Other Titles: A comparison of aesthetic sensitivity between art education program students in teacher colleges with different creative thinking levels
Authors: เสาวนิตย์ กาญจนรัตน์
Advisors: เกษร ธิตะจารี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2535
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักศึกษา ในวิทยาลัยครูโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน การวิจัยนี้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันน่าจะมีความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษา ชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2534 ของวิทยาลัยครูทั่วประเทศ จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ ความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของชายด์ (Child, 1964) และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงภาพชุดเอ ของทอร์แรนซ์ (Torrance, 1966) ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบกลุ่มประชากรด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบภาวะแห่งความแปรปรวนของกลุ่มประชากร (F-test) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการทดสอบค่า t (t-test) โดยสรุป ผลของการศึกษานี้พบว่า ไม่มีความแตกต่างของความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ระหว่าง นักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Other Abstract: The purpose of this research was to compare aesthetic sensitivity between art education program students in teacher colleges with different creative thinking levels. The following hypothesis was proposed : art education students program with different creative thinking levels have likely different aesthetic sensitivity at the .05 level of significant. The population consisted of fifty-six art education program students who were fourth year by second semester in 1991 of all teacher colleges in Thailand. The research instruments were the Child Test of Aesthetic Sensitivity (child, 1964) Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A (Torrance, 1966). The tests were administered by the researcher. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic means, standard deviation, population variance of F-test and statistic testing by means of t-test with a statistical significant difference at .05 level. In summary, it was found that there was no significant difference at .05 level of the Aesthetic Sensitivity between the art education program students who have different in creative thinking levels.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29261
ISBN: 9745811588
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Soawanit_ka_front.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_ch1.pdf3.5 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_ch2.pdf14.18 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_ch3.pdf2.63 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_ch4.pdf3.12 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_ch5.pdf3.51 MBAdobe PDFView/Open
Soawanit_ka_back.pdf9.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.