Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29615
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพูนสุข บุณยสวัสดิ์
dc.contributor.authorพันธนี เจริญสุข
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-11T05:57:17Z
dc.date.available2013-03-11T05:57:17Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.isbn9745646873
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29615
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจความคิดเห็นของครูอนุบาลเกี่ยวกับเครื่องเล่นที่จำเป็นต่อการเตรียมความพร้อมของเด็กปฐมวัย และสำรวจเครื่องเล่นเกี่ยวกับสภาพการมีและการใช้ กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ครูอนุบาลที่สอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในโรงเรียนอนุบาลที่เปิดสอนเฉพาะระดับอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2526 จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชากรแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยปรากฏว่า เครื่องเล่นที่จำเป็นมากต่อการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย ได้แก่ ชิงช้านั่งหมู่ กระดานลื่น ราวปีนป่าย ฟุตบอล ลูกปัดขนาดใหญ่และชัดหัดแต่งตัว เครื่องเล่นที่จำเป็นมากต่อการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ได้แก่ ไม้บล็อกสร้างสรรค์ พลาสติกสร้างสรรค์ กล่องไหวพริบ โดมิโน (ภาพต่อปลาย) ล้อตโต้ (ภาพจับคู่) ภาพตัดต่อรูปต่าง ๆ ตัวอักษร ก-ฮ แท่งไม้ภาพประกอบตัวอักษร กล่องหยอดรูปทรงต่าง ๆ กระดานฉลุทรงเรขาคณิต แผ่นไม้จำแนกทรง ภาพฉลุรูปทรงต่าง ๆ กระดานภาพฉลุเรียงขนาด กระดานปักหมุนสี ลูกกลมสวมหลัก 1-5 ลูกกลมสวมหลัก 10 เม็ด ลูกติดราว ลูกคิดข้ามรั้ว ตัวเลข 0-9 กระดานฉลุตัวเลข 0-9 ตรายางภาพ ตรายางตัวอักษร ก-ฮ ตรายางตัวเลข 0-9, ตัวสัตว์พลาติก และหนังสือภาพ เครื่องเล่นที่จำเป็นมากต่อการเตรียมความพร้อมด้านอารมณ์และสังคม ได้แก่ ตุ๊กตา หุ่นสวมมือ กลอง ฉิ่ง เครื่องเขย่า เทปเพลงและนิทาน ดินสอสี สีเทียน ดินน้ำมัน กระดาษวาดภาพ กระดาษสี กรรไกรปลายมน เศษวัสดุ และชุดเครื่องครัว ซึ่งเครื่องเล่นเหล่านี้ส่วนใหญ่โรงเรียนอนุบาลมีและนำมาใช้
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to survey the opinions of pre-school teachers concerning play equipments necessary for readiness preparation of pre-school children and to survey play equipments list and their usage. Samples selected by using the multi-stage random sampling technique. They were 320 pre-school teachers teaching at private kindergarten schools in Bangkok Metropolis during the academic year 1983. One set of questionnaires was used as the tools of this study. Data were then analysed with percentage, mean and standard deviation. The findings of this study were the following. Play equipments suitable for physical readiness preparation were swing, slides, climbing frame, football, big beads and dressing frames. Play equipments suitable for cognitive readiness preparation were blocks cube, plastic cube, intelligent test box, dominoes, picture lottos, puzzles, Thai alphabet, Thai alphabet picture, posting blocks, geometrical inset board, shape sorter, picture puzzle, size sorter, bankside pegs board, two ways 1-5 bead stair, collette number pole, counting bar, modern computing abacus, number 0-9, jigsaw number 0-9, picture rubber stamps. Thai alphabet rubber stamps, number rubber stamps 0-9 plastic animal and picture book. Play equipments suitable for emotion and social readiness preparation were doll, hand puppet, drum, small cup-shaped cymbals, sleigh bells, song and fairy tales cassette color pencil, crayon, oil clay, drawing paper, color paper, scissors, pieces of material and kitchen sets. Most of these play equipments were already supplied by the pre-school.
dc.format.extent5243933 bytes
dc.format.extent2987923 bytes
dc.format.extent16352750 bytes
dc.format.extent2671806 bytes
dc.format.extent10306871 bytes
dc.format.extent6600241 bytes
dc.format.extent10430368 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของครูอนุบาลเกี่ยวกับเครื่องเล่น ที่จำเป็นต่อการเตรียมความพรัอมของเด็กปฐมวัยen
dc.title.alternativeOpinions of pre-school teachers concerning play equipments necessary for readiness preparation of pre-school childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pantanee_ch_front.pdf5.12 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_ch1.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_ch2.pdf15.97 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_ch3.pdf2.61 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_ch4.pdf10.07 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_ch5.pdf6.45 MBAdobe PDFView/Open
Pantanee_ch_back.pdf10.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.