Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30169
Title: ปฏิสัมพันธ์ระหว่างการ์ตูนที่มีและไม่มีรายละเอียดพื้นหลังกับ แบบการคิดที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำ ในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Titles: An interaction of cartoon with and without background and cognitive styles on English vocabulary recognition and retention of mathayom suksa one students
Authors: แมน ต้นสมบูรณ์
Advisors: วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาพการ์ตูนที่มีและไม่มีรายละเอียดพื้นหลัง กับแบบการคิด ที่มีต่อการจำและความคงทนในการจำ ในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2529 ของโรงเรียนวัดนายโรง กรุงเทพมหานคร จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาโดยให้ตัวอย่างประชากรทำแบบทดสอบ เดอะ กรุ๊ป เอมเบดเดด เทสท์ (The Group Embedded Figures Test) เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ประเภท ตามแบบการคิดคือ ฟิลด์ ดีเพนเดนซ์ (Field Dependence) และ ฟิลด์ อินดีเพนเดนซ์ (Field Independence) ทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายให้เหลือประเภทละ 60 คน แล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่ายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อแบ่งนักเรียนแต่ละประเภทออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน รวมนักเรียนกลุ่มที่ 1 ของทั้งสองประเภท เข้าด้วยกัน และรวมนักเรียนกลุ่มที่ 2 ของทั้งสองประเภทเข้าด้วยกันด้วย แต่ละกลุ่มทดลองประกอบด้วยนักเรียนที่มีแบบการคิดฟิลด์ ดีเพนเดนซ์ 30 คน และฟิลด์ อินดีเพนเดนซ์ 30 คน จากนั้นสุ่มกลุ่มทดลองเพื่อเข้ารับการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นสไลด์ภาพการ์ตูน 2 ชุด คือภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลัง และภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลัง ประกอบกับสไลด์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ภาพแต่ละชุดมี 25 ภาพ กลุ่มทดลองกลุ่มที่ 1 เข้ารับการทดลองดูสไลด์ภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลังประกอบกับสไลด์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มทดลองที่ 2 ดูสไลด์ภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังประกอบกับสไลด์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้บทสอนเหมือนกันทั้ง 2 กลุ่ม และมีการทดสอบความจำหลังเรียนทันที และหลังเรียน 2 สัปดาห์ แล้วนำคะแนนทั้งหมดมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีแบบการคิดต่างกัน เมื่อเรียนด้วยภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังและภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลัง มีความจำและความคงทนในการจำในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีแบบการคิดต่างกัน มีความจำและความคงทนในการจำในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนด้วยภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลัง และภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลัง มีความจำและความคงทนในการจำในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30169
ISBN: 9745671614
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Man_to_front.pdf883.5 kBAdobe PDFView/Open
Man_to_ch1.pdf756.96 kBAdobe PDFView/Open
Man_to_ch2.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Man_to_ch3.pdf551.93 kBAdobe PDFView/Open
Man_to_ch4.pdf867.96 kBAdobe PDFView/Open
Man_to_ch5.pdf795.69 kBAdobe PDFView/Open
Man_to_back.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.