Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31065
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorผ่องศรี ปานเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-05-18T12:32:24Z-
dc.date.available2013-05-18T12:32:24Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745696919-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31065-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 1 ตามการรับรู้ของตนเอง ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียน 89 คน ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน 234 คน และผู้บริหาร 282 คน รวมจำนวน 605 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสมรรถภาพที่สำคัญของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนที่สร้างขึ้นเอง มีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 106 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์ และหมุนแกนตัวประกอบแบบออธอโกนอลด้วยวิธีแวรีแมกซ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS-x ข้อค้นพบมีดังนี้คือ การวิจัยครั้งนี้พบตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียน 3 ตัว ประกอบ ซึ่งเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้คือ 1. ตัวประกอบด้านงานวิชาการ เป็นตัวประกอบที่มีความสำคัญมากที่สุด ประกอบไปด้วยตัวแปร ความรู้ความสามารถด้านงานวิชาการ 33 ตัวแปร มีความแปรปรวนคิดเป็นร้อยละ 52.8 2. ตัวประกอบด้านการประชาสัมพันธ์และการประสานงาน ประกอบไปด้วยตัวแปรที่สำคัญ 30 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรความรู้ความสามารถด้านงานความสัมพันธ์ระหว่างโรเงรียนกับชุมชน ตัวแปรด้านงานกิจการนักเรียน ตัวแปรด้านงานอาคารสถานที่ และตัวแปรด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีความแปรปรวนคิดเป็นร้อยละ 5.4 3. ตัวประกอบด้านงานธุรการและบุคลากร ประกอบไปด้วยตัวแปรที่สำคัญ 21 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรความรู้ความสามารถด้านงานธุรการและการเงิน และตัวแปรด้านงานบุคลากร มีความแปรปรวน คิดเป็นร้อยละ 3.2-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the factors of the competencies of the chiefs of school-cluster offices in elementary schools in educational region one as perceived by themselves, school-cluster academic teachers and administrators. The 605 subjects were 89 chiefs of school-cluster offices, 234 school-cluster academic teachers and 282 administrators. The instrument employed for collecting data was a 106 item questionair constructed by .the researcher. The obtained data were analyzed by using the SPSSͯ computer program to compute mean, standard deviation and coefficient of variation for each variable. The image factoring method and the varimax rotation was also used for data analysis. The finding was: There were 3 dominant factors of the competencies of the chiefs of school-cluster offices arranged from the most to the less importance: l. The academic factor consisted of 33 variables of academic ability. Percent of variance was 52.8 2. The public communication and organization factor consisted of 30 important variables such as the ability in community relations, ability in pupil personnel affairs, ability in school plants and sites affairs and ability in curriculum activities. Percent of variance was 5.4 3. The business and personnel management factor consisted of 21 important variables such as the ability in general administration and school finance affairs and the ability in personnel affairs. Percent of variance was 3.2-
dc.format.extent3037779 bytes-
dc.format.extent4489546 bytes-
dc.format.extent25893030 bytes-
dc.format.extent5913892 bytes-
dc.format.extent17743788 bytes-
dc.format.extent10832120 bytes-
dc.format.extent14999229 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถภาพ ของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 ตามการรับรู้ของตนเอง ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และผู้บริหารen
dc.title.alternativeFactor analysis of competencies of the chiefs of school-cluster offices under the jurisdiction of the office of the provincisl elementary education in educational region one as perceivid by themselves,school-cluster academic teachers,and administratorsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phongsri_pa_front.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_ch1.pdf4.38 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_ch2.pdf25.29 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_ch3.pdf5.78 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_ch4.pdf17.33 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_ch5.pdf10.58 MBAdobe PDFView/Open
Phongsri_pa_back.pdf14.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.