Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57039
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.authorสมใจ จิตวารินทร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2018-02-15T14:25:31Z-
dc.date.available2018-02-15T14:25:31Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745772399-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57039-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีองค์ประกอบทางโรงเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน และสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 624 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลจากการวิจัยพบว่า ครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร มีความพึงพอใจในวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาความพึงพอใจในแต่ละด้านนั้น ความพึงพอใจด้านลักษณะการเป็นครูจะมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าด้านกระบวนการเรียนการสอนและด้านสถานภาพวิชาชีพครู ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจในวิชาชีพครูโดยรวม จำแนกตามองค์ประกอบทางโรงเรียนพบว่า ครูมีความพึงพอใจในวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งปรากฏผลดังนี้คือ เมื่อเปรียบเทียบตามสังกัด ปรากฏว่า ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีความพึงพอใจมากกว่าครูอีกสองสังกัด เมื่อเปรียบเทียบตามที่ตั้งของโรงเรียน ปรากฏว่า ครูในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชั้นในจะมีความพึงพอใจมากกว่าครูในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชั้นนอก เมื่อเปรียบเทียบตามเงินเดือน ปรากฎว่า ครูที่ได้รับเงินเดือนต่ำกว่า 5,500 บาท มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ได้รับเงินเดือน 5,500 บาทขึ้นไปเมื่อเปรียบเทียบตามลักษณะของงานที่ทำ ปรากฎว่า ครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 นอกจากนี้ครูที่สอน 20 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ มีควมพึงพอใจมากว่าครูที่สอนต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเมื่อเปรียบเทียบตามความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ปรากฎว่า ครูที่เคยได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ไม่เคยได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ครูที่ทำงานอยู่ในสังกัด 10 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ทำงานต่ำกว่า 10 ปีen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and compare the teaching profession’s satisfaction of Bangkok Metropolis elementary school teachers with different school factors. The study was based on 624 elementary school teachers under the jurisdictions of the Office of the National Primary Education Commission, the Office of the Private Education Commission, and Bangkok Metropolis Education Department. The research tool was rating-scale questionnaires. The data were analysed by means of arithmetic mean, and standard deviation. As for the satisfaction data, they were compared by. F-test and Scheffe Method. Most of the elementary school teachers in Bangkok Metropolis expressed their teaching profession’s satisfaction in the high level. The satisfaction in the aspect of teacher characteristics was expressed with the higher mean when compared with the aspect of learning-teaching process and the teaching profession status. There was a significant difference at the level of .05 in the teaching profession’s satisfaction. The following findings were based on the 5 school factors-teacher jurisdictions, school locations, salary levels. Job descriptions, and the program for work position. The elementary school teachers under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission expressed their satisfaction more than those under the other two jurisdictions. The teachers in the inner suburban expressed their satisfaction more than those in the outer suburban. The elementary school teachers getting the salary less than 5,500 baht expressed their satisfaction more than those getting the salary more than 5,500 baht. The teachers in Pratomsuksa 1-2 expressed their satisfaction more than those in Pratomsuks 3-4 and Pratomsuksa 5-6. Moreover, the elementary school teachers with over 20 hours of instruction per week expressed their satisfaction more than those with lower than 20 hours of instruction per week. The elementary school teachers promoted in some special cases expressed their satisfactory more than those never promoted in some special cases. Moreover, the elementary school teachers working under the 3 jurisdictions mentioned above more than 10 years expressed their satisfaction more than those working less than 10 yearsen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความพอใจในการทำงานen_US
dc.subjectครูประถมศึกษาen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectJob satisfactionen_US
dc.subjectElementary school teachersen_US
dc.subjectElementary schools -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.titleความพึงพอใจในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีองค์ประกอบทางโรงเรียนแตกต่างกันen_US
dc.title.alternativeTeaching profession's satisfaction of Bangkok Metropolis elementary school teachers with different school factorsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineพื้นฐานการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPruet.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somjai_ji_front.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_ch1.pdf990.74 kBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_ch2.pdf4.09 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_ch3.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_ch4.pdf6.14 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_ch5.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_ji_back.pdf2.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.